Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11733
Title: ทุนทางสังคมกับการแก้ปัญหาด้านความมั่นคงบริเวณชายแดน : กรณีศึกษา 3 หมู่บ้านชายแดน ตำบลสะตอน อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี
Other Titles: The social capital for border security problem-solving : a case study of 3 border villages between Thailand and Cambodia. Saton Sub-district, Soi Dao District, Chanthaburi Province
Authors: พิศาล มุกดารัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาลฎา สุนทร, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น--การศึกษาเฉพาะกรณี
ทุนทางสังคม
ความมั่นคงชายแดน--ไทย--จันทบุรี
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาบทบาททุนทางสังคมในการส่งเสริมความมั่นคงของ 3 หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา (2) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา ของทุนทางสังคมในการส่งเสริมความมั่นคงของ 3 หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา การศึกษา เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ เลือกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยแบบเจาะจง ประชากรวิจัย 6 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มทหาร (2) กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน (3) กลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน (4) กลุ่มประชากรในพื้นที่ (5) ครูในพื้นที่ และ (6) กลุ่มผู้นำทางศาสนา โดยใช้เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์แบบการพูดคุย การบันทึกเสียงร่วมกับการจดบันทึกข้อมูล เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ทุนทางสังคมของทั้ง 3 หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา ได้แก่ความไว้วางใจ การเกื้อกูลกัน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้นำทางปัญญา เป็นโครงสร้างความสัมพันธ์แนวราบ และกลุ่มองค์กรเครือข่าย มีบทบาทต่อการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในชุมชน โดยช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีทั้งระหว่างคนในชุมชนด้วยกัน และระหว่างคนในชุมชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลให้คนในชุมชนเกิดความไว้วางใจ ช่วยเหลือกัน มีความรักความสามัคคีต่อกัน ร่วมกันทํากิจกรรมของส่วนรวมให้สําเร็จอย่างพร้องเพรียง และมีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำชุมชน รวมทั้งบุคลากรของหน่วยงานที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหา ส่วนปัญหาอุปสรรค และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชุมชน ทําให้ชุมชนเกิดความมั่นคง และสามารถพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หากจะทำให้ชุมชนมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนนั้น การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชน และความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คงไว้อย่างเหนียวแน่นได้ ท่ามกลางสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกันจากคนในชุมชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นเมื่อมีนโยบายหรือแนวทางที่ส่งเสริมความมั่นคงในชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องสามารถให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และทั่วถึงแก่คนในชุมชน รวมทั้งสามารถสร้างความเข้าใจ และความเชื่อมั่นในนโยบายหรือแนวทางที่นำเสนอต่อชุมชนได้เพราะหากคนในชุมชนเกิดความเชื่อมั่นในนโยบายหรือแนวทางที่นําเสนอก็จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืนได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11733
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons