Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11763
Title: การวิเคราะห์เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จด้านการผลิตและการตลาดในการผลิตพืชเกษตรอินทรีย์ระหว่างกลุ่มเกษตรกับเกษตรกรรายย่อยในจังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Titles: A comparison analysis key successful factors of production and marketing for organics crops between certified farmer group members and independent farmers in Chachengsao Province
Authors: สมบัติ พันธวิศิษฏ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งฤดี รัตนวิไล, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: เกษตรอินทรีย์--แง่เศรษฐกิจ
เกษตรอินทรีย์--ไทย--ฉะเชิงเทรา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปของเกษตรกรที่ปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ระหว่างกลุ่มเกษตรกรกับเกษตรกรรายย่อย (2)วิเคราะห์เปรียบเทียบปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จด้านการผลิตในการผลิตพืชเกษตรอินทรีย์ (3) วิเคราะห์เปรียบเทียบปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จด้านการตลาดในการผลิตพืชเกษตรอินทรีย์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สมาชิกกลุ่มเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41- 50 ปี มีพื้นที่ทำการเกษตรขนาดเล็กไม่เกิน 15 ไร่ เกษตรกรที่เป็นสมาชิกเกษตรอินทรีย์ส่วนใหญ่มีสมาชิกในครัวเรือน 1-3 คน ซึ่งน้อยกว่าเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่ที่มีสมาชิกในครัวเรือน 4- 6 คน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนของสมาชิกกลุ่มเกษตรอินทรีย์อยู่ในช่วง 1,000 - 5,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าเกษตรกรรายย่อยที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 5,001 - 10,000 บาท แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองกลุ่มต่างมีรายได้เสริมจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากการทำเกษตรอินทรีย์ 2) ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จด้านการผลิตพืชเกษตรอินทรีย์ของทั้งสองกลุ่มไม่ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต การปฏิบัติที่ดีในฟาร์ม ปริมาณการผลิตที่เพียงพอ และการวางแผนการผลิต 3) ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จด้านการตลาดพืชเกษตรอินทรีย์ของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ แนวปฏิบัติในการสัมพันธ์กับผู้ร่วมค้าด้านราคา แนวปฏิบัติในการสัมพันธ์กับผู้ร่วมค้า ด้านพัฒนาผู้ผลิต และแนวปฏิบัติภายในหน่วยงานด้านทุน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11763
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143734.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons