กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11779
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์ต้นทุนและประสิทธิผลของการกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Cost-effectiveness analysis of solid waste management in Pong Nam Ron subdistrict municipality, Pong Nam Ron District, Chanthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เรวดี จรุงรัตนาพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิญญา นิลยอง, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: ขยะ--การจัดการ
ขยะ--การจัดการ--ไทย--จันทบุรี
ต้นทุนและประสิทธิผล
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สถานการณ์ปัจจุบันของการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และ (2) วิเคราะห์ต้นทุนประสิทธิผลในการจัดการขยะมูลฝอยของเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ผลการวิจัยพบว่า (1) เทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี มีปริมาณขยะเกิดขึ้น 20 ตันต่อวัน สามารถนำไปกำจัดได้ทั้งหมดโดยใช้วิธีเทกองฝังกลบแบบไม่ถูกหลักสุขาภิบาลปัจจุบันมีประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาแมลงรบกวน และการรั่วซึมของน้ำชะขยะ รวมถึงได้เกิดปัญหาการลุกไหม้ของกองขยะ (2) ทางเลือกที่มีต้นทุนในการกำจัดขยะต่อตันต่ำสุดในกรณีของเทศบาลตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี คือ ทางเลือกที่ 2 การกำจัดขยะด้วยระบบทางกลและชีวภาพที่มีต้นทุนต่อหน่วยในการจัดขยะอยู่ในช่วง 412 -518 บาทต่อตัน ณ ราคาคงที่ พ.ศ. 2558 ผลการวิเคราะห์ความอ่อนไหวพบว่า เมื่ออัตราคิดลดและอัตราการผลิตขยะต่อคนเพิ่มขึ้นไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงลำดับของทางเลือก กล่าวคือ การกำจัดขยะด้วยระบบทางกลและชีวภาพยังคงมีต้นทุนต่อหน่วยในการกำจัดขยะต่ำสุดนอกจากนี้ การกำจัดขยะด้วยระบบทางกลและชีวภาพยังสอดคล้องกับนโยบายการรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะ เพราะการกำจัดขยะด้วยระบบทางกลและชีวภาพจะต้องทำการแยกขยะก่อนที่จะเข้ากระบวนการกำจัดขยะ ซึ่งนั่นหมายถึงก่อนจะเปลี่ยนไปกำจัดขยะด้วยวิธีการดังกล่าว ควรจะมีมาตรการสร้างแรงจูงใจเพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้งเสียก่อน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11779
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153723.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons