Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11782
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง |
Other Titles: | Factors related to selection of payment channel at Bangkok Metropolitan Land Office Huai Khwang Branch |
Authors: | ภูริพัฒน์ ชาญกิจ รสสุคนธ์ มากรัตน์, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง การชำระเงิน พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง และ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากร จึงใช้วิธีการกำหนด กลุ่มตัวอย่างของคอแครน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น โดยเลือกสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขา ห้วยขวาง จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง อยู่ในระดับปานกลาง และปัจจัย การสื่อสารช่องทางการชำระเงิน อยู่ในระดับปานกลาง และ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง โดยเรียงลำดับจากปัจจัยที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดไปหาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยการรับรู้ช่องทางการชำระเงินมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวางในระดับต่ำมากในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และปัจจัยการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงินที่สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาห้วยขวาง ในระดับต่ำมากในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยการสื่อสาร ช่องทางการชำระเงินไม่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการเลือกช่องทางการชำระเงิน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11782 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155950.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License