กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11794
ชื่อเรื่อง: | การคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาปุ๋ย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Consumer protection related to advertising fertilizer |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภาณินี กิจพ่อค้า ประเชน สีใส, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การคุ้มครองผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี. |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองเกษตรกรซึ่งเป็นผู้บริโภคที่ อาจได้รับความเสียหายจากการโฆษณาปุ๋ยและหามาตรการในแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ผลการวิจัยพบว่าการโฆษณาปุ๋ยที่มีลักษณะอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ตามพระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 หากมีการกระทำฝ่าฝืนต้องฟ้องร้องต่อศาลเพื่อลงโทษ โดยไม่สามารถสั่งให้หยุด หรือแก้ไขโฆษณาได้ ประกอบกับปุ๋ยเคมีธาตุอาหารรอง ปุ๋ยเคมีธาตุอาหารเสริมและสารที่เรียกชื่ออื่นๆ ในการโฆษณาไม่ต้องขึ้นทะเบียนปุ๋ย การควบคุมโฆษณาต้องใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค จึงเสนอแนะให้เพิ่มเติมพระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ. 2518 ดังนี้ เพิ่มนิยามความหมาย "ปุ๋ยชนิดอื่น" หรือ "ปุ๋ยพิเศษ" ป้องกันการใช้ช่องว่างทางกฎหมายที่ไม่ต้องขึ้น ทะเบียนปุ๋ย เพิ่มเติมการควบคุมโฆษณาปุ๋ยโดยให้ถือว่าอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณาเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการปุ๋ย แก้ไขมาตรา 72/1 บทลงโทษผู้ฝ่าฝืนโฆษณาปุ๋ยจากโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้เห็นว่าควรศึกษาให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรประจำสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อควบคุมปุ๋ยในเขตจังหวัดให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11794 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Law-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
156170.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License