Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11813
Title: การพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรัง สำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of a distance training package on caring for the elderly with chronic illnesses for the elderly caregivers in Bangkok Metropolis
Authors: สารีพันธุ์ ศุภวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมาลี สังข์ศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลธิศ ไพจิตร, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: สื่อการสอน
ผู้สูงอายุ--การดูแล--ไทย
ผู้ป่วยเรื้อรัง--การดูแล
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรังสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ 2) พัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรังสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการอบรมเรื่อง การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรังสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่อง การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรังสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความต้องการชุดฝึกอบรมทางไกลเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ ที่มีภาวะอาการป่วยเรื้อรังสำหรับผู้ดูแลผู้สูงอายุในระดับมาก โดยเรียงลำดับในเรื่องดังนี้ การดูแลสุขภาพประจำวัน การทำประวัติสุขภาพของผู้สูงอายุ โรคเรื้อรังต่างๆ และสาเหตุของโรค การเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่มีผลต่อภาวะโภชนาการของผู้สูงอายุ ความรู้เรื่องยาเบื้องต้น การใช้ยาให้ถูกวิธี ความรู้ในการใช้เทคโนโลยี และความรู้ด้านการจัดการการเงิน 2) ชุดฝึกอบรมทางไกลที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีองค์ประกอบ 7 ด้านดังนี้ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย เนื้อหา กิจกรรม สื่อ การปฏิสัมพันธ์ และ การประเมินผล 3) ผลสัมฤทธิ์ของการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมทางไกล พบว่าหลังการอบรม ผู้เข้าอบรมมีผลสัมฤทธิ์ของการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (4) ผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอบรมทางไกล ในระดับมา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11813
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม32.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons