Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11834
Title: | ปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ KIA ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors in buying KIA car decision in Bangkok Metropolitans area |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง อรณี ตลิ่งชัน, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | รถยนต์นั่งส่วนบุคคล--การจัดซื้อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้เพื่อ 1. เพื่อศึกษาลักษณะด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 7 ที่นั่ง ยี่ห้อ KIA ในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ส่วนบุคคล 7 ที่นั่งยี่ห้อ KIA 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมส่วนบุคคลของผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 7 ที่นั่ง ยี่ห้อ KIA การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ กลุ่มลูกค้าที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 7 ที่นั่งยี่ห้อ KIA จำนวน 200 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคล 7 ที่นั่งยี่ห้อ KIA สถานภาพโดยรวมจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะค่อนข้างมีฐานะและมีกิจการเป็นของตนเอง รายได้ครอบครัวเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ดีเพราะรถยนต์อเนกประสงค์ไม่ใช่เป็นรถคันแรกของที่บ้าน และจากการศึกษาพบว่าลูกค้าจะมีการศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อรถเป็นอย่างดี โดยจะมีการเปรียบเทียบกับรถในลักษณะเดียวกันและไปดูรถยนต์ด้วยตนเองที่โชว์รูมหรืองานโชว์ต่างๆ และจากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ในด้านผลิตภัณฑ์ลูกค้าจะเน้นเรื่องความ ปลอดภัยของตัวรถเป็นอันดับหนึ่งและปัจจัยที่สนับสนุนในการซื้อรถคือเรื่องราคาซึ่งต้องการแคมเปญดอกเบี้ยพิเศษ O% เป็นข้อเสนอที่ลูกค้าให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ ส่วนในเรื่องศูนย์บริการกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะใช้บริการศูนย์บริการในเครือยนตรกิจ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีความเชื่อมั่นในความชำนาญของช่างและอุปกรณ์ในการซ่อม ส่วนทางด้านการส่งเสริมการขายนั้นกลุ่ม ลูกค้าส่วนใหญ่จะรับสื่อโทรทัศน์ เป็นส่วนใหญ่ ส่วนสื่อทางด้านอื่นๆ เช่น สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อวิทยุ และสื่อนิตยสาร กลุ่มลูกค้าก็ให้ความสนใจและ เลือกที่จะรับสื่อตามความชอบของตน และส่วนใหญ่มีความสนใจในกิจกรรมที่ทางบริษัทจัดขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11834 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_102125.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License