Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11840
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศรีธนา บุญญเศรษฐ์ม อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorยุทธศิลป์ เตยะราชกุล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-04-03T07:34:44Z-
dc.date.available2024-04-03T07:34:44Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11840-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ (3) เปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีตำแหน่งต่ำกว่าผู้จัดการแผนก จำนวน 1,250 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณได้กลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 304 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยลักษณะงานที่ปฏิบัติและปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทั้งในภาพรวมและรายปัจจัยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานอยู่ ในระดับปานกลาง โดยปัจจัยลักษณะงานที่ปฏิบัติมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่่อองค์การมากที่สุดคือ ด้านงานที่ท้าทาย รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ด้านความเข้าใจในกระบวนการทำงาน ด้านความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน และด้านงานที่มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ส่วนปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การมากที่สุดคือ ด้านความรู้สึกว่าองค์การเป็นที่พักพิงได้รองลงมาคือ ด้านความรู้สึกว่าตนมีความสำคัญต่อองค์การและด้านทัศนคติต่อ เพื่อนร่วมงาน และ (3) พนักงานที่มีเพศ สถานภาพสมรส และอายุแตกต่างกันมีความผูกพันต่อองค์การ ไม่แตกต่างกันส่วนพนักงานที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ระดับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนแตกต่างกันมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกแต่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectเครื่องประดับ--พฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectอัญมณี--พฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคที่เข้าชมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ วันที่ 10-14 กันยายน 2546 ที่เมืองทองธานีth_TH
dc.title.alternativeThe study of consumers' buying behavior for gems and jewelry in Bangkok Gems & Jewelry Fair September 10-14, 2003 at Mung [i.e. Muang] Thong Thanien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were: (1) to study the organizational commitment level of the employees at Toyo-Thai Corporation Public Company Limited; (2) to study factors relating to the organizational commitment of the employees at Toyo-Thai Corporation Public Company Limited; and (3) to compare the organizational commitment of the employees at Toyo-Thai Corporation Public Company Limited by personal factors. The population used in this study was a total of 1,250 employees of Toyo-Thai Corporation Public Company Limited who were titled under Department Manager level. The sample group based on the calculation included 304 employees and the tool used was a questionnaire. The statistics used for the analysis were percentage, mean, standard deviation, pearson correlation coefficient, t-test, one-way analysis of variance. The results of the study showed that: (1) the overall organizational commitment of the employees at Toyo-Thai Corporation Public Company Limited was at the medium level; (2) the factors of work nature and work experience in both overall and by-factor related to the organizational commitment were at the medium level. The factors of work nature that had highest impact on the organizational commitment of the employees were the challenge work followed by the participation in management, the understanding in the working process, the independence in work operation, and the opportunity to interact with others. As for the factor of working experience, the factor with the highest impact on the organizational commitment was the sense that the company was a reliable organization, followed by the sense of being important to the organization, and the attitude toward colleagues; and (3) the employees with different genders, marital statuses, and age had insignificant difference of the organizational commitment whereas the employees with different educational background, length of employment, work title and salary had different level of the organizational commitment with the statistical significance level at 0.05en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
94665.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons