Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11840
Title: | การศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคที่เข้าชมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ วันที่ 10-14 กันยายน 2546 ที่เมืองทองธานี |
Other Titles: | The study of consumers' buying behavior for gems and jewelry in Bangkok Gems & Jewelry Fair September 10-14, 2003 at Mung [i.e. Muang] Thong Thani |
Authors: | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ม อาจารย์ที่ปรึกษา ยุทธศิลป์ เตยะราชกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | เครื่องประดับ--พฤติกรรมผู้บริโภค อัญมณี--พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของพนักงาน บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (2) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ (3) เปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ พนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีตำแหน่งต่ำกว่าผู้จัดการแผนก จำนวน 1,250 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณได้กลุ่ม ตัวอย่าง จำนวน 304 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ความผูกพันต่อองค์การของพนักงานบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยลักษณะงานที่ปฏิบัติและปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทั้งในภาพรวมและรายปัจจัยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การของพนักงานอยู่ ในระดับปานกลาง โดยปัจจัยลักษณะงานที่ปฏิบัติมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่่อองค์การมากที่สุดคือ ด้านงานที่ท้าทาย รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน ด้านความเข้าใจในกระบวนการทำงาน ด้านความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน และด้านงานที่มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ส่วนปัจจัยประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์การมากที่สุดคือ ด้านความรู้สึกว่าองค์การเป็นที่พักพิงได้รองลงมาคือ ด้านความรู้สึกว่าตนมีความสำคัญต่อองค์การและด้านทัศนคติต่อ เพื่อนร่วมงาน และ (3) พนักงานที่มีเพศ สถานภาพสมรส และอายุแตกต่างกันมีความผูกพันต่อองค์การ ไม่แตกต่างกันส่วนพนักงานที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ระดับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนแตกต่างกันมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกแต่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11840 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License