Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11845
Title: กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า
Other Titles: Marketing strategies of exhibition organizer business
Authors: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุภาพร สาเขตต์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การจัดแสดงสินค้า
ธุรกิจ--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตคุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบริการจัดแสดงสินล้า และ (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการธุรกิซิบริการซิดแสดงสินค้า การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงสังเคราะห์จากข้อมูลทุติยภูมิของผู้ประกอบการ ธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า และการสัมภาษณ์ผู้บริหารในธุรกิจดังกล่าว โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 3 รายคือ บริษัท ชีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) และบริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วัน จำกัด ผลการศึกษาพบว่า (1) ธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า กำหนดกลยุทธ์การตลาดเป้าหมาย เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ กลุ่มธุรกิตเอกชน และกลุ่มบริษัทตัวแทน โฆษณา โดยกลยุทธ์การตลาดด้านบริการมุ่งให้บริการที่มีคุณภาพ ครบวงจรความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรมการตลาด และส่งมอบงานตรงเวลา กลยุทธ์ด้านราคาใช้การตั้งราคาสูงหรือต่ำตามระดับของบริการ กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก การขายตรง และผ่านเว็บไซต์ บริษัทกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดใช้การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกล้า การประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่อง และการเสนอส่วนลด และ (2) เปรียบเทีบยบริษัท ชีเอีม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทอินเด็กซ์ อีเร้นท์ เอเจนซี่จำกัด (มหาชน) กำหนดตลาดเป้าหมาย 3 กลุ่มและใช้กลยุทธ์การจัดจำหน่ายแบบปากต่อปาก ขายตรงและผ่านเว็บไซต์บริษัทเหมือนกัน ขณะที่บริษัท มิคซ์ทเวนตี้วัน จำกัด มุ่งเน้นเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอกชนและไม่มีเว็บไซต์บริษัทส่วนกลยุทธ์ด้านบริการมีความแตกต่างกันโดยบริษัทชีเอ็มออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) เน้นบริกการที่มีคุณภาพ ขณะที่บริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) เน้นบริการที่สร้างสรรค์และบริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วน จำกัด เน้นบริการที่ตรงเวลา กลยุทธ์ด้านราคาจึงมีการตั้งราคาที่แตกต่างกันคือ บริษัท ชี เอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ตั้งราคาในระดับสูง ขณะที่อีก 2 บริษัทตั้งราคาในระดับตํ่ากว่า สำหรับกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดใช้การรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทั้ง 3 บริษัทโดย บริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วัน จำกัด มีการเสนอส่วนลดด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11845
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118681.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons