Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11845
Title: | กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า |
Other Titles: | Marketing strategies of exhibition organizer business |
Authors: | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ ยุภาพร สาเขตต์, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การจัดแสดงสินค้า ธุรกิจ--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากลยุทธ์การตลาดของธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า และ (2) เปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงสังเคราะห์จากข้อมูลทุติยภูมิของผู้ประกอบการ ธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า และการสัมภาษณ์ผู้บริหารในธุรกิจดังกล่าว โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 3 รายคือ บริษัท ชีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) และบริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วัน จำกัด ผลการศึกษาพบว่า (1) ธุรกิจบริการจัดแสดงสินค้า กำหนดกลยุทธ์การตลาดเป้าหมาย เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ กลุ่มธุรกิจเอกชน และกลุ่มบริษัทตัวแทน โฆษณา โดยกลยุทธ์การตลาดด้านบริการมุ่งให้บริการที่มีคุณภาพ ครบวงจรความคิดสร้างสรรค์ในกิจกรรมการตลาด และส่งมอบงานตรงเวลา กลยุทธ์ด้านราคาใช้การตั้งราคาสูงหรือต่ำตามระดับของบริการ กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายใช้กลยุทธ์ปากต่อปาก การขายตรง และผ่านเว็บไซต์ บริษัทกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดใช้การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า การประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่อง และการเสนอส่วนลด และ (2) เปรียบเทียบบริษัท ชีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทอินเด็กซ์ อีเร้นท์ เอเจนซี่จำกัด (มหาชน) กำหนดตลาดเป้าหมาย 3 กลุ่มและใช้กลยุทธ์การจัดจำหน่ายแบบปากต่อปาก ขายตรงและผ่านเว็บไซต์บริษัทเหมือนกัน ขณะที่บริษัท มิคซ์ทเวนตี้วัน จำกัด มุ่งเน้นเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอกชนและไม่มีเว็บไซต์บริษัทส่วนกลยุทธ์ด้านบริการมีความแตกต่างกันโดยบริษัทชีเอ็มออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) เน้นบริการที่มีคุณภาพ ขณะที่บริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) เน้นบริการที่สร้างสรรค์และบริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วัน จำกัด เน้นบริการที่ตรงเวลา กลยุทธ์ด้านราคาจึงมีการตั้งราคาที่แตกต่างกันคือ บริษัท ชี เอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ตั้งราคาในระดับสูง ขณะที่อีก 2 บริษัทตั้งราคาในระดับตํ่ากว่า สำหรับกลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดใช้การรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทั้ง 3 บริษัทโดย บริษัท มิคซ์ ทเวนตี้วัน จำกัด มีการเสนอส่วนลดด้วย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11845 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
118681.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License