Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11848
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุพัตรา แผนวิชิต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุพัตรา แผนวิชิต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorธีรภัทร์ ปรีชาพิริยะกุล, ผู้แต่ง-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-04-03T08:23:09Z-
dc.date.available2024-04-03T08:23:09Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11848-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.(กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การส่งเสริมการขาย การสนับสนุนและการให้ทุนอุปถัมภ์ (2) ศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยและของต่างประเทศ (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และวิเคราะห์เปรียบเทียบกฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยและต่างประเทศ (4) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่เหมาะสมกับประเทศไทย งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยทางกฎหมายโดยการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิจัยทางเอกสารจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ระเบียบ หนังสือ ตำรา บทความทางวิชาการ งานวิจัย เอกสารประกอบการสัมมนา ตลอดจนคำพิพากษาและคำสั่งศาลฎีกา อีกทั้งกฎหมายต่างประเทศเกี่ยวกับ มาตรการเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการให้ทุนอุปถัมภ์ ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหลายมาทำการศึกษา วิเคราะห์และเรียบเรียงอย่างเป็นระบบ ผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ได้กำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะทำการโฆษณา การสื่อสารการตลาด การส่งเสริมการขาย และการสนับสนุนให้ทุนอุปถัมภ์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (2) กฎหมายที่ควบคุมเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใช้ในปัจจุบันคือพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ที่ควบคุมการโฆษณาและการทำการสื่อสารการตลาดของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศที่ใช้การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเทศฝรั่งเศสได้กำหนดเนื้อหาที่สามารถโฆษณาได้ และกำหนดห้ามการสนับสนุนหรือการอุปถัมภ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง ประเทศอังกฤษกำหนดมาตรการการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขายและการตลาดแบบตรง และกำหนดคุณสมบัติของนักแสดงที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเทศโปแลนด์ได้มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประเทศออสเตรเลียได้กำหนดมาตรการในการควบคุมการโฆษณาและการสนับสนุนเพื่อประโยชน์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (3) มาตรการในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบันยังคงมีปัญหาการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องการสื่อสารการตลาดส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้า การโฆษณาสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายคลึงกับเครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาการสนับสนุนให้ทุนอุปถัมภ์ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลหน่วยงานต่างๆ หรือการจัดกิจกรรมเพื่อประโยชน์ในการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ (4) เสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในประเด็นการเสนอให้ยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 32 การกำหนดคำนิยามให้มีความชัดเจนมากขึ้นและกำหนดห้ามทำการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางอ้อม.th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช-
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectกฎหมายสุราth_TH
dc.subjectแอลกอฮอล์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับth_TH
dc.subjectโฆษณา--เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.--สาขาวิชานิติศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.--วิชาเอกกฎหมายมหาชน--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.titleมาตรการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการให้ทุนอุปถัมภ์ ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์th_TH
dc.title.alternativeLegal measures for controlling advertisement, promotion and fundraising under the law on alcohol eeverage controlth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
169480.pdfเอกสารฉบับเต็ม27.51 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons