Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11848
Title: | มาตรการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการให้ทุนอุปถัมภ์ ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ |
Other Titles: | Legal measures for controlling advertisement, promotion and fundraising under the law on alcohol eeverage control |
Authors: | สุพัตรา แผนวิชิต ธีรภัทร์ ปรีชาพิริยะกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วรรณวิภา เมืองถ้ำ |
Keywords: | กฎหมายสุรา แอลกอฮอล์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ โฆษณา--เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.--สาขาวิชานิติศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.--วิชาเอกกฎหมายมหาชน--วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การส่งเสริมการขาย การสนับสนุนและการให้ทุนอุปถัมภ์ (2) ศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยและของต่างประเทศ (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และวิเคราะห์เปรียบเทียบกฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทยและต่างประเทศ (4) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่เหมาะสมกับประเทศไทย งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยทางกฎหมายโดยการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการวิจัยทางเอกสารจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ระเบียบ หนังสือ ตำรา บทความทางวิชาการ งานวิจัย เอกสารประกอบการสัมมนา ตลอดจนคำพิพากษาและคำสั่งศาลฎีกา อีกทั้งกฎหมายต่างประเทศเกี่ยวกับ มาตรการเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการให้ทุนอุปถัมภ์ ตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหลายมาทำการศึกษา วิเคราะห์และเรียบเรียงอย่างเป็นระบบ ผลการศึกษาพบว่า (1) แนวคิดในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่ได้กำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะทำการโฆษณา การสื่อสารการตลาด การส่งเสริมการขาย และการสนับสนุนให้ทุนอุปถัมภ์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (2) กฎหมายที่ควบคุมเกี่ยวกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใช้ในปัจจุบันคือพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ที่ควบคุมการโฆษณาและการทำการสื่อสารการตลาดของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศที่ใช้การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเทศฝรั่งเศสได้กำหนดเนื้อหาที่สามารถโฆษณาได้ และกำหนดห้ามการสนับสนุนหรือการอุปถัมภ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง ประเทศอังกฤษกำหนดมาตรการการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขายและการตลาดแบบตรง และกำหนดคุณสมบัติของนักแสดงที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประเทศโปแลนด์ได้มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประเทศออสเตรเลียได้กำหนดมาตรการในการควบคุมการโฆษณาและการสนับสนุนเพื่อประโยชน์ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (3) มาตรการในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบันยังคงมีปัญหาการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องการสื่อสารการตลาดส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้า การโฆษณาสินค้าที่ใช้เครื่องหมายการค้าที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายคลึงกับเครื่องหมายการค้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาการสนับสนุนให้ทุนอุปถัมภ์ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลหน่วยงานต่างๆ หรือการจัดกิจกรรมเพื่อประโยชน์ในการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ (4) เสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในประเด็นการเสนอให้ยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 32 การกำหนดคำนิยามให้มีความชัดเจนมากขึ้นและกำหนดห้ามทำการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางอ้อม |
Description: | วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11848 |
Appears in Collections: | Law-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
169480.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 27.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License