Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11857
Title: | การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Study of marketing factors effecting houses buying decision in Bangpoo Industrial Estate, Samutprakarn Province |
Authors: | ลัดดา วัจนะสาริกากุล รุ่งนิตย์ติยา เกษสิมลี, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การซื้อบ้าน--การตัดสินใจ ที่อยู่อาศัย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัด สมุทรปราการ 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ ประกอบด้วยผู้บริโภคในตำบลแพรกษา และตำบลแพรกษาใหม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคที่ได้ซื้อที่อยู่อาศัยแล้วในช่วงปี 2545 ถึง 30 มิถุนายน 2551 และผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 397 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และรวบรวมข้อมูลที่ได้รับจากแบบสอบถาม ทดสอบหาค่าความเชื่อมั่นจากแบบสอบถาม จำนวน 30 ตัวอย่าง ผลทดสอบความน่าเชื่อมั่น พบว่ามีความเชื่อถือได้ในระดับสูง ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา เท่ากับ 0.834 วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ในการศึกษาโดยใช้สถิติทดสอบไคสแควร์ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1) การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยผู้บริโภคให้ความสำคัญระดับมากที่สุด คือ ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยสนใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท เลือกซื้อจากสำนักงานขาย และการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือ การลดราคา 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลพบว่ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ในเรื่อง เพศ อายุ สถานภาพการสมรส จำนวนสมาชิก อาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดพบว่ามีผลต่อ การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในเรื่องการเลือกรูปแบบบ้าน ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11857 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119861.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License