Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11859
Title: | พฤติกรรมการใช้บริการร้านนวดแผนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Thai massage services using behavior of customer in Bangkok Metropolis |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง รุสนา มูเก็ม, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ร้านนวดแผนไทย--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางประชากรของลูกค้าที่ใช้บริการร้านนวดแผนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการร้านนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (3 พฤติกรรมการใช้บริการนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (1) ปัญหาการใช้บริการนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้ใช้บริการร้านนวดเผนไทยในเขตกรุงทพมหานค รโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ทราบจำนวนตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุต่ำกว่า 30 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ 10,001-20,000 บาท (2) ปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการร้านนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์บริการมีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนสำหรับลูกค้าแต่ละคน ผลิตภัณฑ์และบริการได้รับการรับรองมาตรฐานการบริการ โดยกระทรวงสาธารณสุข ด้านราคามีการแจ้งอัตราค่าบริการที่ชัดเจน อัตรา ค่าบริการเหมาะสมกับคุณภาพการบริการ ด้านสถานที่ การจัดจำหน่ายมีห้องนวดเป็นสัดส่วน มิดชิดและเป็นส่วนตัว สถานที่จอดรถสะดวก ปลอดภัย พอเพียง ด้านส่งเสริมการตลาดมีการส่งเสริมการขาย เช่น มีส่วนลดหรือการบริการฟรีเมื่อครบชั่วโมง ด้านสิ่งอำนวยทางกายภาพมีป้ายบอกชื่อสถานที่บริการอย่างชัดเจน และด้านกระบวนการมีระยะเวลาในการให้บริการแต่ละครั้งเหมาะสม เวลาเปิด -ปิดที่แน่นอน ส่วนปัจจัยด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ ยิ้มเย้มแจ่มใส มิประสบการณ์ ความชำนาญฝีมือและความรู้ในการบริการ และ (3) พฤติกรรมการใช้บริการนวดแผน ไทย พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกบริการแบบนวด ทั้งตัวเพื่อคลายเครียด ตัดสินใจเข้าใช้บริการด้วยตนเอง ความถี่และเวลาในการเข้ารับบริการในแต่ละครั้งไม่แน่นอน มีค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 201-300 บาท ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง ใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยใช้บริการใกล้บ้าน แหล่งข้อมูลร้านนวดแผนไทยนั้นมาจากการแนะนำของเพื่อน และมีความพึงพอใจหลังจากมาใช้บริการแล้วอยู่ในระดับปานกลาง โดยจะกลับมาใช้บริการอีก รวมทั้งแนะนำการใช้บริการแก่บุคคลอื่นด้วย (4) ปัญหาการใช้บริการนวดแผนไทยลำดับแรกคือ พนักงานไม่มีความชำนาญในการให้บริการ รองลงมา คือ การเปิด-ปีคร้านไม่แน่นอน ลำดับสุดท้ายคือ น้ำมันหรือสมุนไพรที่ใช้หมดอายุเก่ามาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11859 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
123566.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License