กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11859
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการใช้บริการร้านนวดแผนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Thai massage services using behavior of customer in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง
รุสนา มูเก็ม, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: ร้านนวดแผนไทย--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทางประชากรของลูกค้าที่ใช้บริการร้านนวดแผนไทยในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการร้านนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (3 พฤติกรรมการใช้บริการนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (1) ปัญหาการใช้บริการนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้ใช้บริการร้านนวดเผนไทยในเขตกรุงทพมหานค รโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างแบบไม่ทราบจำนวนตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุต่ำกว่า 30 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ 10,001-20,000 บาท (2) ปัจจัยทางการตลาดในการใช้บริการร้านนวดแผนไทยของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์บริการมีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนสำหรับลูกค้าแต่ละคน ผลิตภัณฑ์และบริการได้รับการรับรองมาตรฐานการบริการ โดยกระทรวงสาธารณสุข ด้านราคามีการแจ้งอัตราค่าบริการที่ชัดเจน อัตรา ค่าบริการเหมาะสมกับคุณภาพการบริการ ด้านสถานที่ การจัดจำหน่ายมีห้องนวดเป็นสัดส่วน มิดชิดและเป็นส่วนตัว สถานที่จอดรถสะดวก ปลอดภัย พอเพียง ด้านส่งเสริมการตลาดมีการส่งเสริมการขาย เช่น มีส่วนลดหรือการบริการฟรีเมื่อครบชั่วโมง ด้านสิ่งอำนวยทางกายภาพมีป้ายบอกชื่อสถานที่บริการอย่างชัดเจน และด้านกระบวนการมีระยะเวลาในการให้บริการแต่ละครั้งเหมาะสม เวลาเปิด -ปิดที่แน่นอน ส่วนปัจจัยด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพนักงานมีมนุษยสัมพันธ์ ยิ้มเย้มแจ่มใส มิประสบการณ์ ความชำนาญฝีมือและความรู้ในการบริการ และ (3) พฤติกรรมการใช้บริการนวดแผน ไทย พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกบริการแบบนวด ทั้งตัวเพื่อคลายเครียด ตัดสินใจเข้าใช้บริการด้วยตนเอง ความถี่และเวลาในการเข้ารับบริการในแต่ละครั้งไม่แน่นอน มีค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 201-300 บาท ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง ใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยใช้บริการใกล้บ้าน แหล่งข้อมูลร้านนวดแผนไทยนั้นมาจากการแนะนำของเพื่อน และมีความพึงพอใจหลังจากมาใช้บริการแล้วอยู่ในระดับปานกลาง โดยจะกลับมาใช้บริการอีก รวมทั้งแนะนำการใช้บริการแก่บุคคลอื่นด้วย (4) ปัญหาการใช้บริการนวดแผนไทยลำดับแรกคือ พนักงานไม่มีความชำนาญในการให้บริการ รองลงมา คือ การเปิด-ปีคร้านไม่แน่นอน ลำดับสุดท้ายคือ น้ำมันหรือสมุนไพรที่ใช้หมดอายุเก่ามาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11859
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
123566.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons