กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11872
ชื่อเรื่อง: การสร้างความชอบธรรมทางอำนาจผ่านความเชื่อเรื่องผีของลาวครั่ง ในเทศบาลตำบลบ่อกรุ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Creation of power legitimacy based on belief in ghosts of Lao Khrang in Bo Kru Subdistrict Municipality, Doem Bang Nang Buat District, Suphan Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพิชฌาย์ ทองสุก, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: ความเชื่อ
ผี
การจูงใจ (จิตวิทยา)
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อเรื่องผีกับขนบจารีตทางวัฒนธรรมของลาวครั่ง 2) ความเชื่อเรื่องผีของลาวครั่งมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมในสังคมการเมืองของชุมชน และ 3) ความเชื่อเรื่องผีที่ส่งผลต่อการสร้างความชอบธรรมทางอำนาจในระบบความสัมพันธ์ทางสังคมการเมืองของลาวครั่ง ผลการวิจัยพบว่า 1) ความเชื่อเรื่องผีมีความสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิตของลาวครั่งและความเชื่อยังปลูกฝังให้เชื่อผู้นำตามประเพณี ส่งผลให้มีแบบอย่างและข้อห้ามในการปฏิบัติตัวเพื่อให้คนในชุมชนอยู่ในกฎ ระเบียบตามที่ผู้นำต้องการ และคนในชุมชนสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสันติสุข 2) ความเชื่อเรื่องผีมีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมในสังคมการเมืองในชุมชนโดยผู้นำตามประเพณีจะมีอิทธิพลทางความคิดต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกผู้นำในเทศบาลตำบลบ่อกรุ ที่จะเข้ามาพัฒนาชุมชนและจะต้องได้รับการยอมรับจากผู้นำตามความเชื่อ นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลในด้านการปกครองด้วย เมื่อเกิดกิจกรรมทั้งส่วนรวมหรือส่วนตัว จะต้องผ่านการบอกกล่าวกวนเสมอ ๆ เพื่อเป็นการขออนุญาตกระทำกิจกรรมดังกล่าว เป็นการสอนให้ชุมชนรู้จักเคารพผู้อาวุโสด้วยและ 3) ความเชื่อเรื่องผีสร้างความชอบธรรมให้กับผู้นำที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคนในชุมชน ซึ่งคนในชุมชนเห็นว่ามีบุคลิกลักษณะพิเศษที่จะสามารถมาเป็นผู้ควบคุมคนในชุมชนและดูแลรักษาทรัพยากรของชุมชนให้มีความเท่าเทียมกันและคนในชุมชนยอมรับซึ่งเห็นได้จากนายกเทศมนตรีที่ทำตัวกลมกลืนและพัฒนาชุมชนโดยไม่มีความขัดแย้งในทางกลับกันคนในชุมชนก็พึงพอใจในการทำงานของนายกเทศมนตรีด้วย เป็นการสร้างความชอบธรรมในการเข้าสู่อำนาจของผู้นำตามกฎหมาย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11872
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons