Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11873
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 โรงเรียนบ้านหนองแวงโพนเขวา จังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: Effects of using a guidance activities package based on Buddhist approach to develop self-control ability in learning of Prathom Suksa IV – VI Students of Ban Nong Waeng Phon Khwao School in Si Sa Ket Province
Authors: นิรนาท แสนสา
นงนภสร รวัตวงศ์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
พุทธศาสนา--กิจกรรมการเรียนการสอน
การควบคุมตนเองในเด็ก
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามแนวพุทธศาสนา และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ภาคเรียมที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านหนองแวงโพนเขวา จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนระดับชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น จำนวน 12 กิจกรรม ใช้เวลากิจกรรมละ 50 นาที และ (2) แบบวัดความสามามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียน มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที การวิจัยปรากฎผล ดังนี้ (1) ภายหลังการทดลองนักเรียนที่เข้าร่วมกิรรมแนะแนวตามตามแนวพุทธศาสนามีความสามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความสามารถในการควบคุมตนเองด้านการเรียนภายหลังการทดลองกับในระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11873
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons