กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11878
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์ใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรเพื่อพัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An application of total quality management for quality development of sanitary ware production
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งโรจน์ ร่างใหญ่, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: การบริหารธุรกิจ
เครื่องสุขภัณฑ์--คุณภาพ
คุณภาพผลิตภัณฑ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การบริหารคุณภาพโดยรวม
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร มา ใช้พัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำและ (2) ผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ภายหลังจากการนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้ในแผนกประกันคุณภาพ บริษัท โคห์เลอร์ (ประเทศไทย)จำกัดมหาชน วิธีการศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการสอบถามข้อมูลจากผู้จัดการและพนักงานแผนกตรวจสอบคุณภพเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบและบริหารงนคุณภาพของแผนก และข้อมูลทุดิยภูมิจากการค้นคว้าเอกสารทางวิชาการ แล้วนำมากำหนดกรอบแนวคิดและกำหนดขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร เพื่อพัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ ของบริษัท โคห์เลอร์ ประเทศไทย จำกัดจากผลการศึกษาพบว่า(1) การนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร มาใช้พัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำของบริษัท โดห์เลอร์ (ประเทศไทย)จำกัด มหาชน มี ขั้นตอนดังนี้1) ให้การศึกบาแนวคิดระบบบริหารงานคุณภาพทั่ทั้งองค์กรกับผู้บริหารเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินการนำระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาประยุกค์ใช้ภายในองค์กร 2) วินิฉัยระบบบริหารคุณภาพ และวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่าแผนภูมิก้างปลานำมาวิเคราะห์ หาข้อมูลในการจัดทำแผนสนับสนุนองค์กร3) สร้งวิสัยทัศน์และจัดทำแผนสนับสนุนองค์กรซึ้งแผนสนับสนุนองค์กร โดยทั้งสองส่วนจะต้องมีความสอดคล้องสัมพันธ์กัน4) ปฏิบัติงานประจำวันตามแผนสนับสนุนองค์กรที่ได้จัดทำไว้ร) การรักษาสภาพ โดยเมื่อได้มีการจัดทำตามแผนสนับสนุนองค์กรอย่างครบถ้วนแล้วระบบคุณภาพจะต้องมีการรักษาสภาพ ไว้โดยการสุ่มตรวจสอบเป็นระยะ(2) ผลการปรับปรุงด้นคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ภายหลังจากการนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของการผลิตสุขภัณฑ์ในห้องน้ำของแผนกตรวจสอบคุณภาพ บริษัทโคห์เลอร์ (ประเทศไทย)จำกัด มหาชน พบว่าหลังจากทำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ส่งผลให้คุณภาพของการผลิตสุขภัณฑ์ในห้องน้ำเพิ่มมากขึ้นคือ1) อัตราส่วนการยอมรับวัดถุดิบจากผู้ขายเพิ่มขึ้น โดยก่อนการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนการยอมรับวัตถุดิบจากผู้ขายเท่ากับร้อยละ92.1 หลังจากการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์ก อัตราส่วนการยอมรับวัตถุดิบจากผู้ขายเท่ากับร้อยละ96.2ซึ้งเพิ่มขึ้นร้อยละ4.12) อัดราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้าลดลง โคยก่อนการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้ำเท่กับร้อยล: 0. 16หลังจากการใช้ระบบบริหารงนคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้าร้อยละ 0.08 ซึ่งลดลงร้อยละ 50
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11878
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
138466.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons