Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11878
Title: การประยุกต์ใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรเพื่อพัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ
Other Titles: Application of total quality management for quality development of sanitary ware production
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
รุ่งโรจน์ ร่างใหญ่, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การบริหารธุรกิจ
เครื่องสุขภัณฑ์--คุณภาพ
คุณภาพผลิตภัณฑ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การบริหารคุณภาพโดยรวม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร มาใช้พัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำและ (2) ผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ภายหลังจากการนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้ในแผนกประกันคุณภาพ บริษัท โคห์เลอร์ (ประเทศไทย)จำกัดมหาชน วิธีการศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิจากการสอบถามข้อมูลจากผู้จัดการและพนักงานแผนกตรวจสอบคุณภพเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบและบริหารงานคุณภาพของแผนก และข้อมูลทุดิยภูมิจากการค้นคว้าเอกสารทางวิชาการ แล้วนำมากำหนดกรอบแนวคิดและกำหนดขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร เพื่อพัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ ของบริษัท โคห์เลอร์ ประเทศไทย จำกัดจากผลการศึกษาพบว่า (1) การนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร มาใช้พัฒนาคุณภาพของการผลิตผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำของบริษัท โดห์เลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน มี ขั้นตอนดังนี้1) ให้การศึกษาแนวคิดระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรกับผู้บริหารเพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินการนำระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาประยุกค์ใช้ภายในองค์กร 2) วินิจฉัยระบบบริหารคุณภาพ และวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของบริษัท โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่าแผนภูมิก้างปลานำมาวิเคราะห์ หาข้อมูลในการจัดทำแผนสนับสนุนองค์กร 3) สร้างวิสัยทัศน์และจัดทำแผนสนับสนุนองค์กรซึ้งแผนสนับสนุนองค์กร โดยทั้งสองส่วนจะต้องมีความสอดคล้องสัมพันธ์กัน 4) ปฏิบัติงานประจำวันตามแผนสนับสนุนองค์กรที่ได้จัดทำไว้ 1) การรักษาสภาพ โดยเมื่อได้มีการจัดทำตามแผนสนับสนุนองค์กรอย่างครบถ้วนแล้วระบบคุณภาพจะต้องมีการรักษาสภาพไว้โดยการสุ่มตรวจสอบเป็นระยะ (2) ผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ภายหลังจากการนำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กรมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพของการผลิตสุขภัณฑ์ในห้องน้ำของแผนกตรวจสอบคุณภาพ บริษัทโคห์เลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน พบว่าหลังจากทำกิจกรรมระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร ส่งผลให้คุณภาพของการผลิตสุขภัณฑ์ในห้องน้ำเพิ่มมากขึ้นคือ 1) อัตราส่วนการยอมรับวัตถุดิบจากผู้ขายเพิ่มขึ้น โดยก่อนการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนการยอมรับวัตถุดิบจากผู้ขายเท่ากับร้อยละ 92.1 หลังจากการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนการยอมรับวัตถุดิบจากผู้ขายเท่ากับร้อยละ96.2 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ4.1 2) อัดราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้าลดลง โคยก่อนการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้าเท่ากับร้อยล: 0. 16 หลังจากการใช้ระบบบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์กร อัตราส่วนข้อร้องเรียนจากลูกค้าร้อยละ 0.08 ซึ่งลดลงร้อยละ 50
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11878
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
138466.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons