Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11904
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ร้านบ้านน้ำตาลในเขตจังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Factors affecting decision to buying of Bakery Products by Bannamtan in Nakhon Ratchasima Province
Authors: ภูริพัฒน์ ชาญกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศุภมาส ดีสูงเนิน, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: เบเกอรี
เค้ก
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสำคัญของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา (2) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนจึงใช้สูตรการคำนวณของคอแครน ได้จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเกราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความสำคัญของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การรับรู้ปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมา การประเมินทางเลือก พฤติกรรมหลังการซื้อ การตัดสินใจซื้อ การค้นหาข้อมูล ตามลำดับ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ค้านราคา ค้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ (3) การเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อายุ อาชีพ และรายได้ ที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ร้านบ้านน้ำตาลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ร้านบ้านน้ำตาล ในเขตจังหวัดนครราชสีมา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11904
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161113.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons