Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11927
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร
Other Titles: Factors affecting selection of the Quality Management System Certification Body of the companies at Samut Sakhon Industrial Estate
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
ศุลีรัตน์ กิ่งแก้ว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การจัดการสิ่งแวดล้อม--ไทย--สมุทรสาคร
ผู้บริโภค--การตัดสินใจ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยสํารวจ ประชากร ได้แก่ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร จํานวน 133 ราย เลือกกลุ่มตัวอยางแบบเจาะจง เฉพาะบริษัทที่ได้รับการรับรอง ระบบมาตรฐานคุณภาพจากหน่วยรับรองระบบ ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัท จํานวน 49 ราย และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบมาตรฐานการจัดการในระดับหัวหน้างาน จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ และใช้การวิเคราะห์เนื้อหากับข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการศึกษา พบวา่ (1) กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพ โดยมีการรับรู้ปัญหาในประเด็นการขอรับรองมาตรฐานระบบการจัดการ เพื่อเป็ นผลงานประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของบริษัท มีการค้นหาข้อมูลของหน่วยรับรองระบบจากบริษัทฯ เคยใช้บริการอยู่แล้วตัดสินใจเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบโดยผู้มีอํานาจตัดสินใจของบริษัทฯ พฤติกรรมหลังการตัดสินใจเลือกใช้บริการ จะคงใช้บริการหน่วยรับรองระบบรายเดิมต่อไป (2) กลุ่มตัวอยางให้ความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบตามลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลําดับ 38(3) 38ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการหน่วยรับรองระบบมาตรฐานคุณภาพของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครคิดเป็นร้อยละ 28.4 คือ ด้านลักษณะทางกายภาพ โดยมีระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05 สอดคล้องกับสรุปผลการสัมภาษณ์เชิงลึกที่ตัวแทนผู้รับบริการให้ความสําคัญกับการที่หน่วยรับรองระบบนําเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่ออํานวยความ สะดวกต่อลูกค้า ซึ่งเป็ นประเด็นสําคัญภายใต้ลักษณะทางกายภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11927
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161411.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons