กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11933
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาสมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง จังหวัดสุรินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The study of conflict management competencies of professional nurses, a community hospital, Surin Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อารี ชีวเกษมสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา สุวภัทร โลนุช, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์ การบริหารความขัดแย้ง |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง จังหวัดสุรินทร์ และ 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มที่ศึกษาซึ่งได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มที่ตอบแบบทดสอบ เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง จังหวัดสุรินทร์ ทั้งหมดจำนวน 18 คน และ 2) กลุ่มที่ร่วมสนทนากลุ่ม เป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ประเภท ได้แก่ แบบทดสอบสมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพ และแนวทางการสนทนากลุ่ม ซึ่งผ่านการหาความตรงตามเนื้อหาตั้งแต่ 0.80 -1.00 และความเที่ยงของแบบทดสอบฯ เท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง จำแนกรายด้านและจำแนกตามโจทย์สถานการณ์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน จากการสนทนากลุ่มพบว่า สมรรถนะการจัดการความขัดแย้งจำแนกตามกระบวนการจัดการความขัดแย้ง มีดังนี้ (1) วินิจฉัยความขัดแย้งโดยวิเคราะห์หาสาเหตุของความขัดแย้งได้ 7 ประการ ได้แก่ การสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ ภาระงานที่ไม่ใช่หน้าที่พยาบาลมากเกินไป การแข่งขันในงานและแย่งชิงทรัพยากร สัมพันธภาพระหว่างบุคคลไม่ดี การพิจารณาความดีความชอบไม่เป็นธรรม ความแตกต่างเกี่ยวกับคุณลักษณะส่วนบุคคล และการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ (2) นิยามปัญหาความขัดแย้งโดยระบุประเภทของความขัดแย้งเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ ความขัดแย้งระหว่างบุคคล ความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม และความขัดแย้งภายในตัวบุคคล (3) พิจารณาผลของความขัดแย้ง โดยระบุผลกระทบจากความขัดแย้งได้ทั้งทางบวก 4 ข้อ และทางลบ 3 ข้อ และ 4) กำหนดกลยุทธ์การแก้ไขความขัดแย้ง โดยวิธีการที่ใช้มากที่สุด คือ การหลีกเลี่ยง และวิธีที่ใช้น้อยที่สุด คือ วิธีการยอมตาม และ 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ (1) ปัจจัยด้านบริบท (2) ปัจจัยด้านทักษะและศักยภาพ และ (3) ปัจจัยด้านจิตวิทยาที่เน้นการสร้างแรงจูงใจ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.(การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11933 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Nurse-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.39 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License