กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11934
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting the selection of logistics service providers of electronic commerce entrepreneur in the upper southern part of Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปุริมปรัชญ์ คณิณพศุตย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มัลลิกา อินพรหม, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การบริหารงานโลจิสติกส์--ไทย (ภาคใต้)
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการใช้บริการผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการในการเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย (3) การตัดสินใจและเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย จำแนกตามประเภทธุรกิจ รูปแบบธุรกิจ ทุนจดทะเบียน และระยะเวลาการจัดตั้งธุรกิจ และ (4) อิทธิพลของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อการให้บริการของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ได้แก่ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทย จำนวน 2,477 ราย คำนวณขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร่ ยามาเน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 370 ราย ทำการสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบไคสแควร์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนของประเทศไทยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการจัดส่งสินค้า เนื่องจากมีการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว โดยจะมีการจัดส่งสินค้าสัปดาห์ละ 1 – 3 ครั้ง ในช่วงเวลา 13.01 – 16.30 น. และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 301 – 500 บาท/ครั้ง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ด้านบุคคล ขณะที่ปัจจัยคุณภาพการให้บริการ คือ ด้านการรับประกัน/ความมั่นใจ และด้านการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นรายบุคคล (3) การตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ความสำคัญกับการค้นหาข้อมูลในระดับมากที่สุด โดยทำการตัดสินใจด้วยเกณฑ์ราคาที่มีความเหมาะสมกับคุณภาพที่ได้รับ และจะยังคงใช้บริการผู้ให้บริการรายเดิมต่อไป การเปรียบเทียบการตัดสินใจจำแนกตามลักษณะทางธุรกิจ พบว่า ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีรูปแบบธุรกิจแตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่าง โดยยังพบว่าพฤติกรรมการใช้บริการไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์แต่อย่างใด และ (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ส่วนปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ได้แก่ ด้านรูปลักษณ์ ด้านการรับประกัน/ความมั่นใจ และด้านการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นรายบุคคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 40.2 และร้อยละ 46.6 ตามลำดับ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.(บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11934
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons