Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11942
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กิ่งพร ทองใบ | th_TH |
dc.contributor.author | ศศิพร เกตุพินิจ, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-04-18T07:22:27Z | - |
dc.date.available | 2024-04-18T07:22:27Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11942 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ดของนักท่องเที่ยวชาวไทย (2) ปัจจัยส่วนบุคคลลที่สัมพันธ์กบัการใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ดของนักท่องเที่ยวชาวไทย และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับการใช้บริ การที่พักบน เกาะเสม็ดของนักท่องเที่ยวชาวไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ด จํานวน 285,267คน คํานวณขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของ ทาโร ยามาเน ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 ได้ขนาดตัวอยางทั้งสิ้น 410 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติการแจกแจงแบบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ด พบว่า ส่วนใหญ่มีเพื่อนเป็นผู้ร่วมเดินทางโดยพักแรมด้วย 2-3 คน เดินทางโดยรถประจําทาง มีระยะเวลาในการเข้าพัก 1 คืน เลือกพักที่รีสอร์ท มีค่าใช้จ่าย1,501-3,000 บาทต่อคน ใช้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในการตัดสินใจ เข้าพัก โดยมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ (2) เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ของนักท่องเที่ยวชาวไทย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ บริการที่พักบนเกาะเสม็ดในทุกด้าน และ (3) พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ดในทุกด้าน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | นักท่องเที่ยว--ไทย--ระยอง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | เกาะเสม็ด (ระยอง) | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการใช้บริการที่พักบนเกาะเสม็ดของนักท่องเที่ยวชาวไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Factors related to using accommodations services of Thai tourist at Koh Samet | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The aims of this study were to study: (1) behavior of Thai tourist using accommodations at Koh Samet; (2) personal factors related to Thai tourist using accommodations at Koh Samet; and (3) marketing mix factors related to the Thai tourist using accommodations at Koh Samet. The population of this survey research consisted of 285,267 Thai tourist using accommodations at Koh Samed. The sampling size was 410 samples, calculated by using Taro Yamane formula, with a statistical significance of 0.05. A questionnaire was a tool to collect data. The descriptive statistics employed for data analysis were frequency, percentage, average and standard deviation, while inferential statistics of Chi-square were used in this study. The results of this study revealed that: (1) behavior of most Thai tourist using accommodation at Koh Samet traveled with 2-3 companions by bus and spent one night at the resort, with the expenses of 1,501-3,000 baht per person, searching information from the internet to make a decision, with the purpose to relax; (2) gender, age, status, education level, occupation, and average income per month of Thai tourists were related to all aspect of Thai tourists’ behavior at Koh Samet; and (3) the marketing mix factor was correlated with all aspect of Thai tourists’ behavior at Koh Samet, with a statistical significance at the level of. | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
153248.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License