Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11947
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวกับความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: The relationship between family parenting style and emotional intelligence of the first year students of Maejo University in Chiang Mai
Authors: สุรพร เสี้ยนสลาย, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญเสริม หุตะแพทย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
หนึ่งฤทัย อุตรสัก, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม--วิทยานิพนธ์
การเลี้ยงดูเด็ก
ความฉลาดทางอารมณ์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการอบรมเลี้ยงดูและความฉลาดทางอารมณ์ของครอบครัวของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวกับความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตจังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2561 จำนวน 348 คน สุ่มตัวอย่างแบบโควต้าตามสัดส่วนของนักศึกษาของแต่ละคณะ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ได้แก่ แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเยาวชนของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (2559) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการเชิงสถิติ ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยในระดับสูง ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยในระดับปานกลาง และได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันในระดับต่ำ นักศึกษามีความฉลาดทางอารมณ์ในภาพรวมและแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีองค์ประกอบย่อยด้านความรับผิดชอบที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ และ (2) ผลการทดสอบความสัมพันธ์ พบว่า การอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยจากครอบครัวมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวม และแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) ของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เป็นความสัมพันธ์ระดับต่ำ ส่วนการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยและการอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันจากครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวมและแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) ของนักศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.บ.(การพัฒนาครอบครัวและสังคม))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11947
Appears in Collections:Hum-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons