กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11947
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวกับความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between family parenting style and emotional intelligence of the first year students of Maejo University in Chiang Mai
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรพร เสี้ยนสลาย, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญเสริม หุตะแพทย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
หนึ่งฤทัย อุตรสัก, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการพัฒนาครอบครัวและสังคม--วิทยานิพนธ์
การเลี้ยงดูเด็ก
ความฉลาดทางอารมณ์
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการอบรมเลี้ยงดูและความฉลาดทางอารมณ์ของครอบครัวของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวกับความฉลาดทางอารมณ์ของนักศึกษา งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตจังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2561 จำนวน 348 คน สุ่มตัวอย่างแบบโควต้าตามสัดส่วนของนักศึกษาของแต่ละคณะ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ได้แก่ แบบวัดการอบรมเลี้ยงดูที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์สำหรับเยาวชนของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (2559) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการเชิงสถิติ ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบหาค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยในระดับสูง ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยในระดับปานกลาง และได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันในระดับต่ำ นักศึกษามีความฉลาดทางอารมณ์ในภาพรวมและแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีองค์ประกอบย่อยด้านความรับผิดชอบที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ และ (2) ผลการทดสอบความสัมพันธ์ พบว่า การอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยจากครอบครัวมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวม และแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) ของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่เป็นความสัมพันธ์ระดับต่ำ ส่วนการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลยและการอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวดกวดขันจากครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวมและแต่ละองค์ประกอบ (ดี เก่ง สุข) ของนักศึกษา
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.บ.(การพัฒนาครอบครัวและสังคม))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11947
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Hum-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.71 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons