กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11957
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using educational games on learning achievement in the topic of Tri Yang (Three Groups of Thai Alphabets) of grade 1 students at Sanpong Wittaya School, Lampang Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุวรรณี ยหะกร ณัฐชยา ชัยมงคล, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เกมทางการศึกษา การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเกมการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดและ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ไตรยางศ์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง ไตรยางค์ และ (3) เกมการศึกษา เรื่อง ไตรยางศ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E:/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เกมการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ82.00/81.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษา เรื่องไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนอย่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11957 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.78 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License