Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11957
Title: ผลการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง
Other Titles: Effects of using educational games on learning achievement in the topic of Tri Yang (Three Groups of Thai Alphabets) of grade 1 students at Sanpong Wittaya School, Lampang Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร
ณัฐชยา ชัยมงคล, 2532-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เกมทางการศึกษา
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเกมการศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดและ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสันโป่งวิทยา จังหวัดลำปาง จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ไตรยางศ์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง ไตรยางค์ และ (3) เกมการศึกษา เรื่อง ไตรยางศ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E:/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เกมการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ82.00/81.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษา เรื่องไตรยางศ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนอย่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11957
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons