Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11962
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์th_TH
dc.contributor.authorศิวริน สินเสาวภาคย์, 2531-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-04-19T06:30:57Z-
dc.date.available2024-04-19T06:30:57Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11962en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ (3) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้แก่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการไปรษณีย์กับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการคํานวณตามสูตรของดับเบิลยู. จี.คอชแรน 15 ได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 384 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น โดยใช้วิธีเลือกตัวอย่างแบบสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสําคัญทางสถิติ ผลการศึกษา พบว่า (1) ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านรูปลักษณ์ ด้านความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ ด้านการรับประกัน/ความมั่นใจ ด้านการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า เป็นรายบุคคล ด้านสถานที่และสิ่งอํานวยความสะดวกอยูในระดับดีและผู้ใช้บริการเห็นว่าคุณภาพการให้บริการด้านการตอบสนองลูกค้า อยู่ในระดับปานกลาง (2) อายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ย ต่อเดือน ที่แตกต่างกันของผู้ใช้บริการมีผลต่อความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทยจํากัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีในแต่ละด้าน แตกต่างกันส่วน เพศ ที่แตกต่างกันของผู้ใช้บริการ ไม่มีผลต่อความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการในแตละด้านแตกต่างกัน (3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จํากีด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีแต่ละด้านพบว่า ด้านรูปลักษณ์ควรปลูกฝังพนักงานในเรื่องการมีอัธยาศัยไมตรีและเต็มใจให้บริการ ด้านความน่าเชื่อถือและไว้วางใจควรเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อนําไปปรับปรุง ให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ด้านการตอบสนองลูกค้าควรเพิ่มเคาน์เตอร์เพื่อรองรับผู้ใช้บริการในช่วงที่มีผู้ใช้บริการสูง ด้านการรับประกัน/ความมั่นใจควรมีการให้บริการที่ รวดเร็ว ด้านการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าเป็นรายบุคคล พนักงานควรให้ความช่วยเหลือ ให้คําแนะนําปรึกษา แก้ไขปัญหา และด้านสถานที่และสิ่งอํานวยความสะดวกควรมีการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการให้พร้อมใช้งานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectบริษัทไปรษณีย์ไทย--ความพอใจของผู้ใช้บริการth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectไปรษณีย์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ--ไทย--นนทบุรีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.titleความคิดเห็นของผู้ใช้บริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeClients' opinions on the service quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study were: (1) to study Clients’ Opinions on the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburi; (2) to compare Clients’ Opinions on the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburi classified by personal characteristics; and (3) to propose a guideline to improve Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburi. This study was a survey research. The Population consisted of 384 Clients’ Opinions on the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburi. The sampling size was 384 clients calculate by W.G.cochran’ formula. Questionnaires were used in data collection process with reliability value of 0.95. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-Test, one-way ANOVA (Analysis of Variance) and LSD (Least Significant Difference). The result revealed that: (1) the clients’ opinions on the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch, Nonthaburi in the tangibles, reliability, empathy and location & facilities was at good level and the customer response was at moderate level; (2) the respondents with different age, Marital Status, education, occupation and income had different opinions for the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch at 0.05 statistically significant level and the respondents with different Gender had no different opinions for the Service Quality of the Thailand Post Co., Ltd. in Pakkret Branch; and (3) as for suggestion guidelines to enhance clients’ opinions on the service quality were as follows: staff should be cultivated in a friendly manner and willing to serve, analyze customer information to improve service quality, added the service counter during the congested, assist and advise to solve problems and provide tools and equipment to be available.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154985.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons