Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12003
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorรัตนาวดี คีรีวรรณ์, 2530--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-05-17T07:22:13Z-
dc.date.available2024-05-17T07:22:13Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12003-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (I) พฤดิกรรมในการท่องเที่ยว เชิงศาสนาของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสิงห์บุรี และ (2) แรงจูงใจในการท่องเที่ยว เชิงศาสนาของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสิงห์บุรี การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 84,089 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร ทาโร ยามาเน่โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิดิที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลประกอบด้วยค่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบเปรียบเทียบ เป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการศึกษา พบว่า (1) พฤติกรรมการท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วย รถยนต์ส่วนตัว พร้อมกับครอบครัว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคยมาท่องเที่ยว ประมาณ 2-3 ครั้ง และเห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของวัด มีการแนะนำชักชวนให้เพื่อน และคนรู้จักมาท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มาเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ลักษณะมาเช้า กลับเย็น หรือ ท่องเที่ยว 1 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ค้างคืนมักพักตามสถานที่ ที่ทางวัดจัดให้ ส่วนใหญ่ไม่ได้เช่าบูชาวัตถุมงคล (2) แรงจูงใจในการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสิงห์บุรี ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แรงจูงใจ ด้านสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านจิตวิทยาความเชื่อในศาสนา ด้านสถานภาพและเกียรติยศชื่อเสียง และสุดท้าย ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการท่องเที่ยว--แง่ศาสนา--พุทธศาสนาth_TH
dc.subjectวัดกับการท่องเที่ยวth_TH
dc.subjectการท่องเที่ยว--แง่ศาสนา--พุทธศาสนาth_TH
dc.subjectการท่องเที่ยว--ไทย--สิงห์บุรีth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.titleพฤติกรรมและแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเชิงศาสนาของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดสิงห์บุรีth_TH
dc.title.alternativeBehavior and motives for religious tourism of Thai tourists in Sing Buri Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were: (1) to study the religious tourism behavior of Thai tourists in Sing Buri Province; and (2) to examine their motives to go to Sing Buri for religious tourism. This was a survey research. The study population was 184,089 Thai tourists who went to Sing Buri, out of which a sample size of 400, was selected using the Taro Yamane method and purposive sampling. The data collection tool was a questionnaire. Data were statistically analyzed using percentage, mean, standard deviation, t test, ANOVA and Scheffe’s multiple comparison test. The results showed that (1) the majority of tourists surveyed came to Sing Buri by private car with their families and their primary objective was to worship at sacred sites. Most had gone to Sing Buri 2-3 times before. They agreed that Buddhist temples should organize religious activities for tourists and the majority had invited their friends and acquaintances to go to Sing Buri. Most of the tourists went there on weekends or holidays, usually for day trips. Of those who stayed overnight, the majority stayed at accommodations provided by a Buddhist temple. Most of the samples said they did not purchase sacred items for worship in Sing Buri. (2)Overall, the tourists surveyed had a high level of motives for going to Sing Buri for religious tourism. Considering the different kinds of motives, the greatest motives was the tourism destinations, followed by faith, reputation of the temples and religious tourism activities, in that order.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153229.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons