กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12016
ชื่อเรื่อง: กระบวนการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนทางเลือกแบบผสมผสาน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The public relations process of an integrated alternative school
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุภาภรณ์ ศรีดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
นุชจรี มียอด
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียน--การประชาสัมพันธ์
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กระบวนการประชาสัมพันธ์โรงเรียน ทางเลือกแบบผสมผสาน (2) ปัญหาและแนวทางการแก้ไขการประชาสัมพันธ์โรงเรียนทางเลือกแบบผสมผสาน และ (3) ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการประชาสัมพันธ์โรงเรียนทางเลือกแบบผสมผสาน การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงโดยกลุ่ม ตัวอย่างมี 2 กลุ่มคือ (1) กลุ่มบุคคลที่มีหน้าที่ควบคุมและดูแลรับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์โดยตรงของโรงเรียน ทางเลือกแบบผสมผสาน ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (2) กลุ่มผู้ปกครองของโรงเรียนทางเลือกแบบ ผสมผสาน ใช้การสัมภาษณ์แบบสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการศึกษาค้นคว้าอิสระพบว่า (1)กระบวนการประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนทางเลือกแบบ ผสมผสาน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ 1) การวิจัย-รับฟัง2)วางแผน-การตัดสินใจ 3) การสื่อสาร 4) การ ประเมินผล ซึ่งแต่ละขั้นตอนพบว่าไม่สอดคล้องกับกระบวนการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากข้อมูลการวางแผนเป็น การรับนโยบายหลักจากผู้อำนวยการและตรวจสอบจากผลสะท้อนกลับจากผู้ปกครองแบบไม่เป็นทางการ (2) ปัญหาและแนวทางการแก้ไขการประชาสัมพันธ์โรงเรียน ได้แก่ 1) ด้านบุคลากรที่มีอัตรากำลังไม่เพียงพอทำ ให้งานด้านข่าวประชาสัมพันธ์ล่าช้า แนวทางการแก้ไขคือการรณรงค์ให้ครูแต่ละช่วงชั้นเขียนและส่งข่าวให้กับ ส่วนสื่อสารองค์กร 2) ด้านงบประมาณ ไม่ได้กำหนดงบประมาณไว้อย่างแน่นอนแต่เป็นการพิจารณาตามราย กิจกรรม แนวทางการแก้ไขคือส่วนสื่อสารองค์กรควรนำปฏิทินการศึกษามาใช้ร่วมในการวางแผนประชาสัมพันธ์ เพื่อให้คาดการณ์งบประมาณได้ 3) ด้านวัสดุอุปกรณ์ได้แก่ สื่อประชาสัมพันธ์ มีการผลิตสื่อล่าช้า รูปแบบยังไม่ ตรงต่อความต้องการ แนวทางการแก้ไขคือการประชุมเพื่อทำความเข้าใจในการตรวจรูปแบบก่อนที่จะส่งพิมพ์ หรือการหาอุปกรณ์เทคนิคต่างๆที่จะช่วย 4) ด้านการจัดการ คือต้องบริหารภายใต้งบประมาณและด้านบุคลากรที่ จำกัด แนวทางการแก้ไขคือต้องทำงานเป็นทีม ต้องมีความร่วมมือร่วมใจ ขณะเดียวกันต้องมีเป้าหมาย สามารถ กำหนดให้ทุกฝ่ายปฏิบัติงานตามแผนการที่วางไว้ให้สามารถสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ และมีการ แบ่งสัดส่วนความรับผิดชอบต่องานที่เหมาะสม 5) การประสานงานภายในหน่วยงานพบว่าครูและบุคลากร ทางการศึกษาไม่ได้ให้ความสำคัญเต่อการดำเนินประชาสัมพันธ์โรงเรียน แนวทางการแก้ไขคือปรับทัศนคติให้ เห็นความสำคัญของงานประชาสัมพันธ์ว่าสามารถลดหน้างานและสนับสนุนงานของตนเองและของช่วงชั้นโดย ให้งานประสัมพันธ์โรงเรียนเป็นหน้าที่ของทุกคน (3) ความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการประชาสัมพันธ์ พบว่า ส่วนสื่อสารองค์กรไม่ได้สำรวจความต้องการของผู้ปกครองภายในโรงเรียนทางเลือกแบบผสมผสาน ข้อมูล ข่าวสารที่นำเสนอผ่านสื่อและช่องทางต่างๆจึงไม่ตรงต่อความต้องการของผู้ปกครองเท่าที่ควร แนวทางการแก้ไข คือให้รับฟังผู้ปกครองให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12016
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
130358.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons