Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12017
Title: แนวทางการพัฒนาการจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย
Other Titles: Approaches to developing the management of the Port Authority of Thailand' s Public Relations Division
Authors: ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปณิตา ภัทรพงศ์กร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การท่าเรือแห่งประเทศไทย
การประชาสัมพันธ์
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่ง ประเทศไทย (2) ปัญหาการสื่อสารในองค์กรของการท่าเรือแห่งประเทศไทย และ(3) แนวทางการพัฒนา การจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ 1) ผู้บริหารระดับสูง และระดับกลาง ของกองประชาสัมพันธ์ 2) พนักงานกองประชาสัมพันธ์ 3) พนักงานกองธุรกิจสัมพันธ์และการตลาด ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า (1) กองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีการกำหนด วิสัยทัศน์และอำนาจหน้าที่ไว้แต่ไม่ได้กำหนดเป็นนโยบาย โดยอำนาจหน้าที่เน้นการสื่อสารภายนอก มากกว่าการสื่อสารภายในองค์กร (2) ปัญหาการสื่อสารในองค์กรของการท่าเรือแห่งประเทศไทย พบว่า มี 6 ด้าน คือ ด้านนโยบายการสื่อสารในองค์กร ไม่มีนโยบายด้านการสื่อสารในองค์กรที่ชัดเจน ด้านการ รับรู้ข้อมูลข่าวสาร พนักงานไม่เข้าใจในเนื้อหาข่าวและไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ด้านเทคโนโลยีการ สื่อสารในองค์กร มีเทคโนโลยีในการสื่อสารในองค์กร ได้แก่ เวบไซต์องค์กร อินทราเน็ต การส่งข้อความ สั้น แต่การนำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนและไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ ด้านภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบในการสื่อสาร ผู้ส่งสารไม่ส่งข้อมูลข่าวสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีการติดตาม ประเมินผล ผู้รับสารเปิดรับสารบางช่องทางหรือไม่เปิดรับข่าวสารเลย ด้านวิธีการสื่อสารในองค์กร มีการ สื่อสารด้วย การเขียน การพูด และสัญลักษณ์ ด้านทิศทางการสื่อสารในองค์กร มีการสื่อสาร 4 ทิศทาง คือ การสื่อสารจากบนลงล่าง การสื่อสารจากล่างขึ้นบน การสื่อสารในระดับเดียวกัน และการติดต่อสื่อสาร แบบข้ามสายงาน (3) แนวทางการพัฒนาการจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย พบว่า ควรกำหนดนโยบายการสื่อสารในองค์กรให้ชัดเจนและเป็นเป้าหมายหลักขององค์กร และควรนำ แนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพมาปรับใช้ในการสื่อสารในองค์กร ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินงาน ได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12017
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
140813.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons