กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12017
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาการจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Approaches to developing the management of the Port Authority of Thailand' s Public Relations Division
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์
ปณิตา ภัทรพงศ์กร, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การท่าเรือแห่งประเทศไทย
การประชาสัมพันธ์
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (2) ปัญหาการสื่อสารในองค์กรของการท่าเรือแห่งประเทศไทย และ(3) แนวทางการพัฒนาการจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ 1) ผู้บริหารระดับสูง และระดับกลาง ของกองประชาสัมพันธ์ 2) พนักงานกองประชาสัมพันธ์ 3) พนักงานกองธุรกิจสัมพันธ์และการตลาด ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า (1) กองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีการกำหนดวิสัยทัศน์และอำนาจหน้าที่ไว้แต่ไม่ได้กำหนดเป็นนโยบาย โดยอำนาจหน้าที่เน้นการสื่อสารภายนอกมากกว่าการสื่อสารภายในองค์กร (2) ปัญหาการสื่อสารในองค์กรของการท่าเรือแห่งประเทศไทย พบว่ามี 6 ด้าน คือ ด้านนโยบายการสื่อสารในองค์กร ไม่มีนโยบายด้านการสื่อสารในองค์กรที่ชัดเจน ด้านการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร พนักงานไม่เข้าใจในเนื้อหาข่าวและไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ด้านเทคโนโลยีการสื่อสารในองค์กร มีเทคโนโลยีในการสื่อสารในองค์กร ได้แก่ เวบไซต์องค์กร อินทราเน็ต การส่งข้อความสั้น แต่การนำเสนอข่าวสารไม่ครบถ้วนและไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ ด้านภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการสื่อสาร ผู้ส่งสารไม่ส่งข้อมูลข่าวสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีการติดตามประเมินผล ผู้รับสารเปิดรับสารบางช่องทางหรือไม่เปิดรับข่าวสารเลย ด้านวิธีการสื่อสารในองค์กร มีการสื่อสารด้วย การเขียน การพูด และสัญลักษณ์ ด้านทิศทางการสื่อสารในองค์กร มีการสื่อสาร 4 ทิศทาง คือ การสื่อสารจากบนลงล่าง การสื่อสารจากล่างขึ้นบน การสื่อสารในระดับเดียวกัน และการติดต่อสื่อสาร แบบข้ามสายงาน (3) แนวทางการพัฒนาการจัดการกองประชาสัมพันธ์ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย พบว่า ควรกำหนดนโยบายการสื่อสารในองค์กรให้ชัดเจนและเป็นเป้าหมายหลักขององค์กร และควรนำแนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพมาปรับใช้ในการสื่อสารในองค์กร ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินงานได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12017
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140813.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons