Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12033
Title: การเปิดรับสื่อและการรับรู้ข่าวสารการลงคะแนนเลือกตั้งด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว
Other Titles: Media exposure and perception of news about electronic vote counting machines of eligible voters in Mueang Sa Kaeo District, Sa Kaeo Province
Authors: บุษบา สุธีธร, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนตรี ภูมิภักดิ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกตั้งท้องถิ่น--ไทย--สระแก้ว
การเลือกตั้ง
การเผยแพร่ข่าวสาร
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การเปิดรับสื่อประเภทต่างๆ เกี่ยวกับการลงคะแนน เลือกตั้งด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว ตามลักษณะทาง ประชากร 2) การรับรู้ข่าวสารการลงคะแนนเลือกตั้งด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว ตามลักษณะทางประชากร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อประเภทต่างๆ กับการรับรู้ข่าวสารการลงคะแนนเลือกตั้งด้วยเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว จำนวน 400 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ ที่มีเพศต่างกัน เปิดรับสื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ ที่มีอายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ต่อเดือนต่างกัน เปิดรับสื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อวิทยุกระจายเสียง สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ ที่มีอายุ อาชีพ การศึกษาต่างกัน มีการรับรู้ข่าวสารด้านความรู้ทั่วไป และด้านประโยชน์ของการนำเครื่อง ลงคะแนนฯ มาใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้มีสิทธิ เลือกตั้งฯ ที่มีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีการรับรู้ข่าวสารด้านประโยชน์ของการนำเครื่องลงคะแนนฯ มาใช้ใน การลงคะแนนเลือกตั้ง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) การเปิดรับสื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ข่าวสารด้านความรู้ทั่วไป ด้านประสิทธิภาพของเครื่อง ลงคะแนนฯ และด้านประโยชน์ของการนำเครื่องลงคะแนนฯ มาใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้ง ในระดับปาน กลาง การเปิดรับสื่อหนังสือพิมพ์ มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ข่าวสารด้านความรู้ทั่วไปการลงคะแนนเลือกตั้ง ด้วยเครื่องลงคะแนนฯ ในระดับปานกลาง ส่วนการเปิดรับสื่อวิทยุกระจายเสียง มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ ข่าวสารด้านความรู้ทั่วไป ด้านประสิทธิภาพของเครื่องลงคะแนนฯ และด้านประโยชน์ของการนำเครื่อง ลงคะแนนฯ มาใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้ง ในระดับต่ำ และการเปิดรับสื่อหนังสือพิมพ์ มีความสัมพันธ์กับ การรับรู้ข่าวสารด้านประสิทธิภาพของเครื่องลงคะแนนฯ และด้านประโยชน์ของการนำเครื่องลงคะแนนฯ มา ใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้ง ในระดับต่ำ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12033
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
149982.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons