Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12039
Title: | การวางแผนสื่อโฆษณาของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Advertising media planning at Pholdhanya Public Company Limited |
Authors: | พรทิพย์ ดีสมโชค รัศมิ์ลภัส เอี่ยมเกศแก้ว, 2530- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การวางแผนสื่อโฆษณา การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้สื่อโฆษณาของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึงพ.ศ. 2556 2) วิเคราะห์เนื้อหาโฆษณาที่ปรากฏในนิตยสาร และ 3) ศึกษาแนวทางการวางแผนสื่อโฆษณาที่เหมาะสมในอนาคตของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม โดยเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ 1) กลุ่มสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ จากสื่อโฆษณาของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึง พ.ศ. 2556 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วยผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผนสื่อโฆษณา โดยเป็นผู้กำหนดนโยบายและเกี่ยวข้องในการวางแผนสื่อโฆษณา รวมทั้งสิ้น 5 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์รหัสและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้สื่อโฆษณาของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ถึงพ.ศ. 2556 เน้นไปที่สื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ 91 และมีการใช้งบประมาณโฆษณา จากปี พ.ศ.2551 เพิ่มเป็น 20 เท่า ในปี พ.ศ. 2555 เพราะยอดขายสินค้าเพิ่มสูงขึ้น 2) เนื้อหาโฆษณาของบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ที่ปรากฏในนิตยสารเซพตี้ไลฟ์ พบว่า มีพื้นที่การลงโฆษณามากที่สุด และมีตำแหน่งการลงโฆษณาที่ใช้มากที่สุด คือ หน้าเนื้อใน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนความทรงจำมากที่สุด การนำเสนอเนื้อหาเน้นแบบอิงความจริงและมีกลยุทธ์การนำเสนอโฆษณาโดยใช้ความหลากหลายของสินค้าที่บริษัทจำหน่าย 3) แนวทางการวางแผนสื่อโฆษณาที่เหมาะสมต่อบริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) ในอนาคต พบว่า ให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายที่กว้างมากขึ้น ความถี่ในการเลือกลงโฆษณาจะเริ่มเปลี่ยนเป็น 6 เดือนต่อครั้ง แต่ยังคงรักษาความต่อเนื่องในการลงโฆษณา คือ ลงโฆษณาตลอดทั้งปี เพื่อสร้างการจดจำอย่างต่อเนื่อง และจะมีเนื้อหาการลงโฆษณาในด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12039 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
136689.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License