Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12041
Title: ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Need assessment for development of childcare teacher’s functional competencies at preschool children development centers under local administration 0rganizations in Khian Sa District, Surat Thani Province
Authors: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัณฑิรา กุลศิริ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูปฐมวัย--การฝึกอบรมในงาน
ครู--การประเมินศักยภาพตนเอง
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2) ศึกษาลำดับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประชากร คือ ครูผู้ดูแลเด็กจำนวน 44 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2564 และผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการสัมภาษณ์ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ .88 และ .95 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ และการบริหารจัดการชั้นเรียน และ 3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะตามสายงานสอนของครูผู้ดูแลเด็ก ได้แก่ ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรสนับสนุนครูให้เข้ารับการพัฒนาเกี่ยวกับหลักสูตรและการสอนระดับปฐมวัยที่เข้มข้นอย่างทั่วถึง กระตุ้นครูให้พัฒนาความรู้และความสามารถในการจัดการเรียน การสอนที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง แสวงหาอัตรากำลังเพิ่มในตำแหน่งธุรการ สำรวจความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู จัดสรรงบประมาณตามข้อตกลงในแผนการพัฒนาตนเองของครู กำหนดนโยบายให้ครูพัฒนาวิชาชีพด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและผู้ปกครอง กระตุ้นครูให้จัดกิจกรรมที่เด็กเป็นผู้คิดและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองโดยเน้นความร่วมมือ และพัฒนาครูเกี่ยวกับการบริหารจัดการชั้นเรียนระดับปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12041
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons