Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12058
Title: | ประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี |
Other Titles: | Effectiveness of civil registration and identification card service of Chaopraya Surasak City Municipality, Chonburi Province |
Authors: | กาญจนา บุญยัง, อาจารย์ที่ปรึกษา พิษณุ สระทองพิมพ์, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี--ความพอใจของผู้ใช้บริการ บริการงานทะเบียนราษฎร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี (2) เปรียบเทียบประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคาดหวังต่อการให้บริการกับประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี และ (4) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี ให้เกิดประสิทธิผลในการบริการมากยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ประชาชนผู้รับบริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนที่เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี ระหว่างเดือน กันยายน ถึง พฤศจิกายน 2564 จำนวน 10,114 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างได้ 385 คน จากการคำนวณโดยใช้สูตรของยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคล ประกอบด้วย เพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสถานภาพการพักอาศัย ไม่ส่งผลต่อประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี (3) ความคาดหวังต่อการให้บริการมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำ ตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (4) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการงานทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ จังหวัดชลบุรี ให้เกิดประสิทธิผลในการบริการมากยิ่งขึ้น ได้แก่ ควรขยายเวลาเปิดทำการในวันเวลาราชการหรือวันหยุด เพิ่มช่องทางการให้บริการและการติดต่อและประชาสัมพันธ์ นำเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ มาจัดระบบการให้บริการเพื่อความสะดวก รวดเร็ว จัดหาพื้นที่จอดรถไว้รองรับให้เพียงพอกับผู้รับบริการ และการฝึกอบรมสร้างทัศนคติที่ดีในเรื่องของงานบริการและความเอาใจใส่และกระตือรือร้นในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12058 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License