Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12069
Title: การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลหนองตำลึง จังหวัดชลบุรี
Other Titles: Development of an electronic book for training on the topic of Application of Sufficiency Economy Philosophy in Daily Life for Students of School for Elderly People in Nong Tamlueng District Municipality, Chon Buri Province
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิราพร ธุรี, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
เศรษฐกิจพอเพียง--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลหนองตำลึง จังหวัดชลบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการฝึกอบรมของนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุที่ฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุที่มีต่อการฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลหนองตำลึง จังหวัดชลบุรี ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน (2) แบบทดสอบก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรมแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถาม ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 81.94/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่ฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม มีความก้าวหน้าทางการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่ฝึกอบรมด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรมมีความคิดเห็นในภาพรวมของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการฝึกอบรม ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12069
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdf35.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons