Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12096
Title: การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านการรู้สารสนเทศของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17
Other Titles: Development of information literacy competency indicators of registered nurses at Somdejprasangkharach XVII Hospital
Authors: กฤติกา จิวาลักษณ์
สุภาภรณ์ พจน์จิราภรณ์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การรู้สารสนเทศ
การศึกษาอิสระ--สารสนเทศศาสตร์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านการรู้สารสนเทศของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญการ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยอิงตามมาตรฐานสมรรถนะด้านการรู้สารสนเทศสำหรับการพยาบาลของสมาคมห้องสมุดวิทยาลัยและวิจัย ประเทศสหรัฐอเมริกา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านการรู้สารสนเทศของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 17 มีจำนวน 4 มาตรฐาน 20 สมรรถนะ 89 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย มาตรฐานที่ 1 การกำหนดความต้องการสารสนเทศและแหล่งสารสนเทศ ประกอบด้วย 5 สมรรถนะ 22 ตัวบ่งชี้ มาตรฐานที่ 2 การเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 5 สมรรถนะ 25 ตัวบ่งชี้ มาตรฐานที่ 3 การประเมินสารสนเทศและแหล่งที่มาอย่างมีวิจารณญาณ ประกอบด้วย 7 สมรรถนะ 30 ตัวบ่งชี้ และมาตรฐานที่ 4 ความเข้าใจด้านเศรษฐกิจ กฎหมายและประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับการเข้าถึงและการใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมและกฎหมาย ประกอบด้วย 3 สมรรถนะ 12 ตัวบ่งชี้ ตัวบ่งชี้ทุกตัวมีค่าเฉลี่ยระดับความเห็นอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12096
Appears in Collections:Arts-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons