Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12120
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสมปรารถนา จินดารัตนวรกุล-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-06-04T02:51:11Z-
dc.date.available2024-06-04T02:51:11Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12120-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากเฟซบุ๊กศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติของ ผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย (2) ทัศนคติต่อการบริจาคโลหิตของผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการ โลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย (3) พฤติกรรมการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อสนับสนุนการรณรงค์บริจาคโลหิตของ ผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย (4) ความแตกต่างระหว่างลักษณะประชากรกับทัศนคติในการ บริจาคโลหิตของผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย (5) ความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมการเปิดรับ ข่าวสารจากเฟซบุ๊กศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กับทัศนคติต่อการบริจาคโลหิต (6) ความแตกต่างระหว่าง ลักษณะประชากรกับพฤติกรรมการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อสนับสนุนการรณรงค์บริจาคโลหิตของผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภาภาชาด ไทย จำนวน 400 คน ได้มาจากการการสุ่มตัวอย่างเชิงระบบ เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูล โดยการแจก แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่เคยใช้เฟซบุ๊กของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กลุ่มตัวอย่างที่เคยใช้ส่วนใหญ่ใช้เพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสารความรู้ ได้รับรู้โพสต์ข่าวผ่านหน้า Feed/Timeline 1 ครั้งต่อวัน มีปฏิสัมพันธ์โดยการกด Like กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยใช้เฟซบุ๊กแฟนเพจของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โดยใช้เมื่อมาบริจาคโลหิตหรือต้องการทราบข้อมูล ได้รับรู้โพสต์ข่าวผ่านหน้า Feed 1 ครั้งต่อวัน มีปฏิสัมพันธ์ โดยกด Like ข่าว (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อการบริจาคโลหิตทั้งด้านภาพรวม ด้านสุขภาพ และด้านจิตใจ อยู่ในระดับมาก (3) กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเพื่อสนับสนุนการรณรงค์การบริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิต แห่งชาติ สภากาชาดไทย โดยการกด Like และกด Share ข่าวประชาสัมพันธ์เชิญชวนบริจาคโลหิต ข่าวกิจกรรมการบริจาค โลหิตวาระโอกาสพิเศษ ตารางหน่วยเคลื่อนที่ประจำวัน ข่าวความต้องการโลหิตประจำวัน โพสต์ภาพตัวเอง เพื่อน ครอบครัว ขณะมาบริจาคโลหิต โพสต์ภาพตึกศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และ Check In สถานที่ สำหรับในเฟซบุ๊กแฟนเพจมีการสื่อสาร เพิ่มเติมคือ การกด Tag ภาพข่าวกิจกรรมการบริจาคโลหิตเพื่อเชิญชวนเพื่อน ๆ มาร่วมบริจาคโลหิต การกด Tag ข่าวความ ต้องการโลหิตจากเพื่อนและครอบครัว และการโพสต์ข่าวเชิญชวนเพื่อน ๆ และครอบครัวมาบริจาคโลหิตในโอกาสพิเศษ (4) ลักษณะประชากรที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อการบริจาคโลหิตทั้งในด้านภาพรวม ด้านร่างกาย และด้านจิตใจไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นเพียงตัวแปรเดียวคือ อาชีพที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อการบริจาคโลหิตด้านจิตใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (5) พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากเฟซบุ๊กศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ที่แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อการบริจาคโลหิตทั้งในด้านภาพรวม ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 (6) ลักษณะทางประชากร ได้แก่ เพศ ศาสนา การศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการสื่อสารผ่าน เฟซบุ๊คแฟนเพจ เพื่อสนับสนุนการรณรงค์บริจาคโลหิตของผู้บริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี.th_TH
dc.subjectทัศนคติth_TH
dc.subjectการสื่อสาร--แง่จิตวิทยา.th_TH
dc.subjectการสื่อสารข้อมูลth_TH
dc.subjectเฟซบุ๊คth_TH
dc.subjectการประชาสัมพันธ์th_TH
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊กเพื่อสนับสนุนรณรงค์การบริจาคโลหิต ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยth_TH
dc.title.alternativeAttitude and communication behavior through Facebook for supporting blood donation campaign of the National Blood Center, the Thai Red Cross Societyth_TH
dc.typeOtherth_TH
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study (1) the exposure of blood donors at the National Blood Center of the Thai Red Cross Society to the blood center's Facebook page; (2) their attitudes about blood donation; (3) their communication behavior on the blood center's Facebook fanpage in support of the Red Cross blood drive; (4) the relationship of demographic factors with blood donor's attitudes about blood donation; (5) the relationship of blood donors' exposure to the blood center's Facebook page with their attitudes about blood donation; and (6) the relationship between demographic factors and blood donors' communication behavior on the blood center's Facebook fanpage in support of the Red Cross blood drive. This was a survey research, using questionnaires to collect data. The sample population was 400 people who went to donate blood at the National Blood Center of the Thai Red Cross Society, chosen through systematic sampling. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t test, and ANOVA. The results showed that (1) Most of the survey respondents had never accessed the National Blood Center of the Thai Red Cross Society's Facebook page. Those that had visited it mostly did so to find news and information and looked at posts on the page's feed/timeline once a day. They interacted by clicking "Like." Most of the survey respondents had accessed the National Blood Center of the Thai Red Cross Society's Facebook fanpage. They visited it mostly when they donated blood and when they wanted information. They were updated of news on the page's feed/timeline once a day. They interacted by clicking "Like" on news items. (2) Most of the respondents had very positive attitudes about donating blood, both overall and in the aspects of physical health and emotional health. (3) The main communication behavior on the blood center's Facebook fanpage in support of the Red Cross blood drive of the majority of samples was to click "Like" and "Share" on public relations information campaign for donating blood, news about blood drawing activities for special occasions, the daily schedule for mobile blood drawing units, news about the need for blood at hospitals, and to post photos of themselves, their friends or family members donating blood, post photos of the building and to Check In that they visited. On the fanpage they also communicated by tagging friends in items announcing blood drawing events to ask them to come and give blood, tagging posts about acquaintances who were in need of blood transfusions, and posting items inviting friends and family members to give blood on certain occasions. (4) Most demographic factors were not significantly correlated to attitudes about donating blood, both overall and in the aspects of physical health and emotional health, with the exception of the variable of occupation, which was correlated at .05 significance level. (5) There was a statistically significant relationship between blood donors' exposure to the blood center's Facebook page and their attitudes about blood donation both overall and in the aspects of physical health and emotional health. (6) The demographic factors of sex, religion, educational level, and occupation were not significantly correlated with blood donors' communication behavior on the blood center's Facebook fanpage in support of the Red Cross blood driveen_US
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159658.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons