Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12122
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | สัญญา กระจ่างศรี | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-04T03:29:48Z | - |
dc.date.available | 2024-06-04T03:29:48Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12122 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) รูปแบบและวิธีการสื่อสารภายในสำนักงาน กสทช. ภูมิภาค (2) ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารภายในของสำนักงาน กสทช. ภูมิภาค และ (3) ความต้องการการสื่อสารภายในของพนักงานสำนักงาน กสทช. ภูมิภาค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารและพนักงานระดับ ปฏิบัติการของสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค จำนวน 192 คน เครื่องมือวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) รูปแบบและวิธีการสื่อสารแบบลายลักษณ์อักษรภายในสำนักงาน กสทช. ภูมิภาคจะเป็นการสื่อสารโดยการใช้บันทึกข้อความมากที่สุด รองลงมาเป็น จดหมาย อีเล็กทรอนิกส์ ส่วนรูปแบบและวิธีการสื่อสารทางวาจาจะเป็นการสั่งการตามสายการบังคับบัญชา และการสั่งการด้วยตนเอง หรือการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ (2) ปัญหาและอุปสรรคการสื่อสาร ภายในสำนักงาน กสทช. ภูมิภาคโดยภาพรวมมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า มีปัญหาระดับมากในด้านการส่งข่าวสารที่ล่าช้า และมีความซ้ำซ้อน เนื่องจาก โครงสร้างภายในมีความสลับซับซ้อน และ (3) พนักงานของสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค ส่วนใหญ่ ต้องการให้ลดขั้นตอนการสื่อสารภายใน มีการกำหนดรูปแบบการสื่อสารที่ชัดเจน จัดอบรมเพื่อ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารภายในกับผู้บริหารและพนักงานระดับปฏิบัติการ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | การสื่อสารในองค์การ | th_TH |
dc.title | รูปแบบและวิธีการสื่อสารภายในสำนักงาน กสทช.ภูมิภาค | th_TH |
dc.title.alternative | Forms and methods of organization communications in the egional office of National Broadcasting and Telecommunications commission | th_TH |
dc.type | Other | th_TH |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to study (1) the forms and methods of internal communications at the regional office of the National Broadcasting and Telecommunications Commission (NBTC); (2) problems with the NBTC regional office's internal communications; and (3) internal communication needs of the NBTC regional office personnel. This was a survey research. The sample population consisted of 192 managers and operations level staff of the NBTC regional office. Data were collected using a questionnaire and analyzed using frequency, percentage, mean and standard deviation. The results showed that (1) For written communications, people at the NBTC regional office used mainly messages, followed by e-mail. For verbal communications, they used mainly work orders through the line of command, along with personally delivered orders and telephone calls. (2) Overall, problems with the office's internal communications were perceived to be at a medium level. The most important problems were with slowness or delays in sending news, and with redundancy due to the complicated internal structure of the office. (3) The majority of personnel wanted the NBTC regional office to reduce the steps in the internal communications process, clearly define the communications methods, and hold training to give managers and operations level staff greater understanding of internal communications, especially the efficient use of modern communications technology | en_US |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
144892.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License