Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12131
Title: | ความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | The expectations and perceptions on service quality among Thai tourists towards the Hunsa JB Hotel, Hat Yai, Songkhla Province |
Authors: | สุรีย์ เข็มทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา รัชดา เพ็ชร์ชระ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | โรงแรมหรรษา เจบี--บริการลูกค้า โรงแรม--บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (2) ศึกษาระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ (3) วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าใช้บริการในโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยพักค้างคืนอย่างน้อย 1คืน จ านวน รวม 36,288 คน ในช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม 2555 ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้ จำนวน 353 คน คำนวณโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคาดหวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการ ของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักท่องเที่ยวมีความคาดหวังมากที่สุดต่อคุณภาพการบริการด้านการตอบสนองต่อลูกค้า รองลงมา คือ ด้านการให้บริการที่ให้ความมั่นใจ (2) ระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้าน พบวา นักท ่ ่องเที่ยวมีการรับรู้ต่อคุณภาพการบริการด้านรูปแบบการบริการมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการ บริการที่ให้ความมั่นใจและ(3) ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างระดับความคาดหวังและระดับการ รับรู้ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมหรรษา เจบีอำเภอหาดใหญ่ จังหวัด สงขลา พบว่านักท่องเที่ยวไทยมีระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ต่อคุณภาพการบริการของโรงแรม หรรษา เจบีอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12131 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
136682.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License