Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12138
Title: | คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนด้านทะเบียนราษฎร สำนักทะเบียนอำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท |
Other Titles: | Service quality of registration work at registry Office of Muang Chainat District, Chainat Province |
Authors: | จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา รัชนู ภู่วัด, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | สำนักทะเบียนอำเภอเมืองชัยนาท บริการงานทะเบียนราษฎร การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความคาดหวังของประชาชนก่อนการรับบริการเกี่ยวกับคุณภาพการบริการงานทะเบียน ด้านทะเบียนราษฎร สํานักทะเบียนอําเภอเมืองชัยนาท จังหวัด ชัยนาท (2) ศึกษาระดับการรับรู้ของประชาชนหลังการรับบริการเกี่ยวกับคุณภาพการบริการงานทะเบียนด้านทะเบียนราษฎร สํานักทะเบียนอําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท และ (3) เปรียบเทียบความคาดหวังและการรับรู้ของประชาชนที่มารับบริการเกี่ยวกับคุณภาพการบริการงานทะเบียนด้านทะเบียนราษฎร สํานักทะเบียน อําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการงานทะเบียน สํานักทะเบียนอําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ในรอบ 3 เดือน (ตุลาคม– ธันวาคม 2557) มีจํานวนทั้งสิ้น 1,214 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสําเร็จรูปของทาโรยามาเน่ที่ระดับความเชื่อมัน 95% ได้จํานวนตัวอย่าง 286 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบคู่ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความคาดหวังต่อคุณภาพการให้บริการของงานทะเบียน ด้านทะเบียนราษฎร สํานักทะเบียนอําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาทในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีความคาดหวังมากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจ รองลงมา คือ ด้านการให้บริการด้วยความเอาใจใส่ ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจและด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ตามลําดับ (2) ระดับการรับรู้ต่อคุณภาพการให้บริการของงานทะเบียน ด้านทะเบียนราษฎร สํานักทะเบียน อําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีการรับรู้มากที่สุดในด้านการให้ความมั่นใจ รองลงมา ด้านการให้บริการด้วยความเอาใจใส่ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ด้าน ความเชื่อถือไว้วางใจ และด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ตามลําดับ และ (3) กลุ่มตัวอยางมีการรับรู้ต่อการให้บริการของสํานักทะเบียนอําเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาทสูงกว่าความคาดหวังในทุกด้าน โดย เรียงลําดับตามความแตกต่างจากมากไปน้อยคือ ด้านการให้ความมั่นใจของบริการ ด้านการให้บริการด้วย ความเอาใจใส่ ด้านการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ของบริการและ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12138 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
149425.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License