Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12143
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พรทิพย์ ดีสมโชค | th_TH |
dc.contributor.author | อรรถพล ยูนิพันธุ์ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-05T02:11:25Z | - |
dc.date.available | 2024-06-05T02:11:25Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12143 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาพลักษณ์ และ(2) การใช้ กลยุทธ์ในการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท วอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้บริหารระดับกรรมการบริษัทฯ 1 คนและผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ 1 คน ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณาวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ในระยะเริ่มก่อตั้งบริษัทฯ เป็นภาพลักษณ์ของสินค้าคุณภาพต่ำราคาถูกบริษัทฯ จึงได้ใช้กลยุทธ์ในด้านคุณภาพความทนทานคุ้มค่าในระยะยาวและกลยุทธ์ในการขยายสาขาเพื่อเป็นที่รู้จักพร้อมให้บริการหลังการขายกับลูกค้าโดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันกับสินค้าญี่ปุ่น บริษัทฯ ได้เริ่มให้ความสนใจในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรภายในให้ทันสมัยสู่ภายนอกโดยให้การสนับสนุนในการศึกษาเพิ่มเติม การดูงานต่างประเทศการมีส่วนร่วมของพนักงานในการพัฒนาร่วมกันทั้งองค์กร ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ เช่น การบริจาคเงินและอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย การสนับสนุนทุนการศึกษาตามโรงเรียนต่าง ๆ การสนับสนุนสมาคมผู้ประกอบการขนส่ง การสนับสนุนในการรักษาสิ่งแวดล้อมนอกจากนี้ยังพบว่าจุดเปลี่ยนสำคัญในพ.ศ. 2549 คือ บริษัทฯ จำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมเพื่อปรับภาพลักษณ์และกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความนิยมทางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยใช้การสื่อสารการตลาดแบบครบเครื่อง เช่น วอลโว่ไฟแนนท์ให้การสนับสนุนด้านการเงิน วอลโว่แอคชั่นเซอร์วิส ให้บริการ 24 ช.ม กรณีรถเสียบนท้องถนนทั่วประเทศ สัญญาการบำรุงรักษาของรถวอลโว่โดยที่ลูกค้าไม่ต้องคอยดูแลรถทางวอลโว่จะดูแลให้ตลอดการใช้งานจนครบสัญญา การประชุมและการสัมมนาแลกเปลี่ยนข่าวสารและการจัดเลี้ยงขอบคุณลูกค้าทุกปีเพื่อให้เกิดความสัมพั นธ์ต่อกันอย่างยั่งยืน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บริษัทวอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด | th_TH |
dc.subject | ภาพลักษณ์บริษัท | th_TH |
dc.title | การสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทวอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด | th_TH |
dc.title.alternative | Image building of Volvo Truck & Bus (Thailand) Company Limited | en_US |
dc.type | th | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิเทศศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
122358.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License