Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12143
Title: การสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทวอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด
Other Titles: Image building of Volvo Truck & Bus (Thailand) Company Limited
Authors: พรทิพย์ ดีสมโชค
อรรถพล ยูนิพันธุ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทวอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด
ภาพลักษณ์บริษัท
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ภาพลักษณ์ และ(2) การใช้ กลยุทธ์ในการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท วอลโว่ทรัคแอนด์บัส (ประเทศไทย) จำกัด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้บริหารระดับกรรมการบริษัทฯ 1 คนและผู้จัดการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ 1 คน ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณาวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ในระยะเริ่มก่อตั้งบริษัทฯ เป็นภาพลักษณ์ของสินค้าคุณภาพต่ำราคาถูกบริษัทฯ จึงได้ใช้กลยุทธ์ในด้านคุณภาพความทนทานคุ้มค่าในระยะยาวและกลยุทธ์ในการขยายสาขาเพื่อเป็นที่รู้จักพร้อมให้บริการหลังการขายกับลูกค้าโดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันกับสินค้าญี่ปุ่น บริษัทฯ ได้เริ่มให้ความสนใจในการสร้างภาพลักษณ์องค์กรภายในให้ทันสมัยสู่ภายนอกโดยให้การสนับสนุนในการศึกษาเพิ่มเติม การดูงานต่างประเทศการมีส่วนร่วมของพนักงานในการพัฒนาร่วมกันทั้งองค์กร ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ เช่น การบริจาคเงินและอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย การสนับสนุนทุนการศึกษาตามโรงเรียนต่าง ๆ การสนับสนุนสมาคมผู้ประกอบการขนส่ง การสนับสนุนในการรักษาสิ่งแวดล้อมนอกจากนี้ยังพบว่าจุดเปลี่ยนสำคัญในพ.ศ. 2549 คือ บริษัทฯ จำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมเพื่อปรับภาพลักษณ์และกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความนิยมทางสังคมที่เปลี่ยนไป โดยใช้การสื่อสารการตลาดแบบครบเครื่อง เช่น วอลโว่ไฟแนนท์ให้การสนับสนุนด้านการเงิน วอลโว่แอคชั่นเซอร์วิส ให้บริการ 24 ช.ม กรณีรถเสียบนท้องถนนทั่วประเทศ สัญญาการบำรุงรักษาของรถวอลโว่โดยที่ลูกค้าไม่ต้องคอยดูแลรถทางวอลโว่จะดูแลให้ตลอดการใช้งานจนครบสัญญา การประชุมและการสัมมนาแลกเปลี่ยนข่าวสารและการจัดเลี้ยงขอบคุณลูกค้าทุกปีเพื่อให้เกิดความสัมพั นธ์ต่อกันอย่างยั่งยืน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12143
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122358.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.53 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons