Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12169
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดอ่างทอง
Other Titles: Relationships between quality of working life and organizational commitment among health personnel at Sub-district Health Promoting Hospitals in Ang Thong Province
Authors: สมโภช รติโอฬาร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วราภรณ์ เจียรนัยเจริญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล--ไทย--อ่างทอง
คุณภาพชีวิตการทำงาน
ความผูกพันต่อองค์การ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคล (2) ระดับคุณภาพชีวิตการทำงาน (3) ระดับความผูกพันต่อองค์กร และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลและคุณภาพชีวิตการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดอ่างทอง ผลการศึกษาพบว่า (1) บุคลากรส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นบุคลากรประเภทข้าราชการมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานมากที่สุด 16-25 ปี มีรายได้มากกว่า 40,000 บาท (2) ระดับคุณภาพชีวิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (3) ระดับความผูกพันต่อองค์กรโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง และ (4) คุณภาพชีวิตการทำงานมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรในทางบวก (r= 0.369) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคุณภาพชีวิตการทำงานด้านลักษณะงานมีส่วนส่งเสริมบูรณาการทางสังคมของผู้ปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรมากกว่าด้านอื่น (r = 0.453) และคุณภาพชีวิตการทำงานในภาพรวมมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรด้านความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับองค์กรมากกว่าด้านอื่น (r = 0.425)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12169
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156606.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons