Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12186
Title: การเพิ่มเจ้าหนี้บุริมสิทธิสามัญในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และสิทธิอื่นๆ : ศึกษากรณีหนี้ตามสัญญาประกันผู้ต้องหาหรือจำเลย
Other Titles: Increase in creditors' rights and commercial law and the rights of others : case of the Lease Liability Bail, accused or defendant
Authors: มาลี สุรเชษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กฤษณา บุญเทียม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กฎหมายแพ่งและพาณิชย์--หนี้
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระ เรื่อง การเพิ่มเจ้าหนี้บุริมสิทธิสามัญในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และ สิทธิอื่น ๆ : ศึกษากรณีหนี้ตามสัญญาประกันผู้ต้องหาหรือจำเลย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเพิ่มเจ้าหนี้ บุริมสิทธิสามัญในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และสิทธิอื่น ๆ : ศึกษากรณีหนี้ตามสัญญาประกันผู้ต้องหา หรือจำเลย โดยศึกษาแนวคิด หลักเกณฑ์ในการปล่อยชั่วคราว ลักษณะของสัญญาประกัน ผลของสัญญา ประกัน การบังคับคดีตามสัญญาประกันผู้ต้องหาหรือจำเลยกรณีผิดสัญญาประกันต่อศาลยุติธรรม ตลอดจนการให้หนี้ตามสัญญาประกันเป็นหนี้มีบุริมสิทธิสามัญ เพื่อให้การบังคับตามสัญญาประกัน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสาร ผลการศึกษาพบว่า การทำสัญญาประกันผู้ต้องหาหรือจำเลยเป็นการทำสัญญาระหว่างรัฐกับ เอกชน เมื่อมีการผิดสัญญาประกันต่อศาลยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานประจำศาลยุติธรรมในฐานะเจ้าหนี้ ดำเนินการบังคับคดีได้โดยไม่ต้องฟ้องคดี แต่การทำสัญญาประกันดังกล่าว ศาลไม่อยู่ในฐานะเจ้าหนี้มี ประกันหรือหลักประกัน ไม่มีบุริมสิทธิเหนือทรัพย์สินของผู้ประกันที่นำมาวางไว้ต่อศาลยุติธรรม หรือ ทรัพย์สินอื่น ๆ เจ้าหนี้รายอื่นของผู้ประกันสามารถยึดหรืออายัดทรัพย์สินชำระหนี้ได้ก่อน ผู้ประกันจึงไม่ สนใจที่จะขวนขวายนำตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อันเกิดผลกระทบต่อผู้เสียหาย หรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องในคดี การบังคับคดีผู้ประกันเกิดความล่าช้าเสียหายไม่มีประสิทธิภาพ มีจำนวนหนี้สูญ และปริมาณคดีค้างการพิจารณาและการบังคับคดีเพิ่มมากขึ้น จึงเห็นควรปรับปรุง กฎหมายด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 253 โดยให้เจ้าหนี้ตามสัญญาประกัน ผู้ต้องหาหรือจำเลยเป็นเจ้าหนี้มีบุริมสิทธิสามัญเหนือทรัพย์สินของผู้ประกันที่นำมาวางไว้ต่อศาลยุติธรรม และทรัพย์สินอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้การบังคับหนี้ตามสัญญาประกันผู้ต้องหาหรือจำเลยมีประสิทธิภาพ และ เป็นวิธีการที่เกิดผลให้ผู้ประกันนำผู้ต้องหาหรือจำเลยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เกิดประโยชน์แก่ ผู้เสียหายและผู้ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งเป็นการรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมในทางอาญา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12186
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148766.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons