Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12207
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิกรณ์ รักษ์ปวงชน | th_TH |
dc.contributor.author | ณัฐชากร แก้วเกตุ | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-10T08:51:18Z | - |
dc.date.available | 2024-06-10T08:51:18Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12207 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเป็นมา ทฤษฎีและหลักการ ของการรักษาความปลอดภัย เพื่อศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคการรักษาความปลอดภัย และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร โดยรวบรวม ข้อมูลภายในประเทศและข้อมูลต่างประเทศ ค้นคว้าข้อมูลจาก เอกสารต่างๆ หนังสือ วารสาร บทความ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และตัวบทกฎหมาย รวมทั้งวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงถูกต้องและเหมาะสมต่อไป ผลการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ไม่ได้บังคับใช้กับบริษัทหรือสถานประกอบการประเภทอื่นที่มิใช่บริษัทรักษาความปลอดภัยที่รับสมัครพนักงานรักษาความปลอดภัยเอง องค์การทหารผ่านศึก พนักงานรักษาความปลอดภัยอิสระแต่บังคับใช้กับบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนและพนักงานรักษาความปลอดภัยเอกชนเท่านั้นทำให้มีมาตรฐานที่แตกต่างกัน สมควรกำหนดให้ทุกองค์กรอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายเดียวกัน และการกำหนดคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม เป็นการเลือกปฏิบัติ ไม่ให้บุคคลนั้นใช้สิทธิและเสรีภาพ เป็นการตัดโอกาสในการประกอบอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย การฝึกอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นการเพิ่มภาระและค่าใช้จ่าย พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องเข้ารับการฝึกอบรมนานหลายวัน ทำให้เสียโอกาสในการทำงาน สมควรแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม และควรกำหนดให้มีตัวแทนจากภาคเอกชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรักษาความปลอดภัยเพราะทำให้มองเห็นปัญหาได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ สุดท้ายการกำหนดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องช่วยเหลือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ แต่มิได้กำหนดขอบเขตความช่วยเหลือ หากพนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับผลกระทบจากการช่วยเหลือดังกล่าว อาจจะต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การบังคับใช้กฎหมาย | th_TH |
dc.subject | ธุรกิจ--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ | th_TH |
dc.title | การใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัย | th_TH |
dc.title.alternative | Enforcement of Security guard Business Act | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This independent study purposes to study in backgrounds, theories and principles of security, laws relevant to security applied in both Thailand and foreign countries, to analyze problems and obstacles and propose guideline for solutions regarding Security Business Act B.E. 2558 This independent study is qualitative research proposed by documentary research method consisting of domestic and international data collection, piercing information from various documents, books, journals, articles, electronic databases and legislations as well as related theses which were analyzed to find out the guidelines for accurate and proper improvement. The results indicated that some business organizations running security business are not under the enforcement of Security Business Act B.E. 2558 which caused differences and inequities. Entire organizations shall be stipulation to perform under that same law enforcement and stipulation of qualifications, prohibited characteristics, security guard training, were not suitable to reality conditions, and they caused burdens to security guards and security companies shall deem to adjust for suitability and representatives from private sector which are not related to security business shall be designated because entire problems will be seen completely. Lastly, punishment measures for security guard who omits to assist police officer are not obviously stipulated in the extent of laws in regard to levels of action deemed offended which causes apprehension of security guards while they are performing duties and depletion of security guard. | en_US |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
160379.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License