Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12207
Title: | การใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัย |
Other Titles: | The enforcement of Security guard Business Act |
Authors: | วิกรณ์ รักษ์ปวงชน, อาจารย์ที่ปรึกษา ณัฐชากร แก้วเกตุ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี การบังคับใช้กฎหมาย ธุรกิจ-- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ การศึกษาอิสระ--กฎหมายธุรกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเป็นมา ทฤษฎีและหลักการ ของการรักษาความปลอดภัย เพื่อศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย ทั้งของ ประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคการรักษาความปลอดภัย และ เสนอ แนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยเอกสาร โดยรวบรวม ข้อมูลภายในประเทศและข้อมูลต่างประเทศ ค้นคว้าข้อมูลจาก เอกสารต่างๆ หนังสือ วารสาร บทความ ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และตัวบทกฎหมาย รวมทั้งวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมา วิเคราะห์หาแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงถูกต้องและเหมาะสมต่อไป ผลการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ไม่ได้บังคับ ใช้กับบริษัทหรือสถานประกอบการประเภทอื่นที่มิใช่บริษัทรักษาความปลอดภัยที่รับสมัคร พนักงานรักษาความปลอดภัยเอง องค์การทหารผ่านศึก พนักงานรักษาความปลอดภัยอิสระ แต่บังคับใช้กับบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนและพนักงานรักษาความปลอดภัยเอกชนเท่านั้น ทำให้มีมาตรฐานที่แตกต่างกัน สมควรกำหนดให้ทุกองค์กรอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายเดียวกัน และการกำหนดคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม เป็นการเลือกปฏิบัติ ไม่ให้บุคคลนั้นใช้สิทธิและ เสรีภาพ เป็นการตัดโอกาสในการประกอบอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย การฝึกอบรม พนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นการเพิ่มภาระและค่าใช้จ่าย พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องเข้า รับการฝึกอบรมนานหลายวัน ทำให้เสียโอกาสในการทำงาน สมควรแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ เหมาะสม และควรกำหนดให้มีตัวแทนจากภาคเอกชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรักษาความปลอดภัย เพราะทำให้มองเห็นปัญหาได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ สุดท้ายการ กำหนดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องช่วยเหลือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ แต่มิได้ กำหนดขอบเขตความช่วยเหลือ หากพนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับผลกระทบจากการ ช่วยเหลือดังกล่าว อาจจะต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12207 |
Appears in Collections: | Law-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
160379.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License